Mỹ sẽ giúp Việt Nam sản xuất điện hạt nhân

Huy Hiếu

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề hợp tác hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt - Ông Thomas Countryman trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam giữa tháng 10/2015 khẳng định, Mỹ mong muốn giúp Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong ASEAN sản xuất năng lượng hạt nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong chuyến công tác, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Countryman đã có cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo nhà nước và tổ chức xã hội Việt Nam để thảo luận về hợp tác hạt nhân cũng như kiểm soát thương mại trong chương trình hướng đến thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Thomas Countryman cũng thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về các chương trình hợp tác đào tạo nhân lực, hỗ trợ về công nghệ và xây dựng hành lang pháp lý nhằm đảo bảo an toàn và minh bạch trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cũng như mong muốn của Việt Nam trở thành nước đầu tiên trong ASEAN sản xuất năng lượng hạt nhân.

Việt Nam và Mỹ đã ký hợp tác về lĩnh vực năng lượng hạt nhân cách đây 2 năm. Hiệp định hợp tác liên chính phủ về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (gọi tắt là Hiệp định 123) được ký kết giữa Việt Nam và Mỹ vào đầu năm 2014 đã mở ra cơ hội cho Việt Nam trong việc tiếp nhận các công nghệ hiện đại thuộc lĩnh vực điện hạt nhân. Theo ông Countryman, từ đó đến nay, Mỹ đã giúp Việt Nam xây dựng đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và xây dựng hành lang pháp lý nhằm bảo bảo an toàn và minh bạch trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Ông Countryman cho rằng đi cùng một nền kinh tế phát triển là sự gia tăng nhu cầu năng lượng và liên quan đến cam kết chống biến đổi khí hậu. Trong khi đó, ưu điểm của năng lượng hạt nhân là cung cấp nguồn điện năng dồi dào mà không phát thải CO2. Việc Việt Nam hướng tới phát triển năng lượng hạt nhân là vấn đề cần thiết và tất yếu trong tiến trình phát triển.

Trên thực tế, các công ty Mỹ đã có các cuộc thảo luận với đối tác Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân. Trong bối cảnh tiềm năng của thị trường hạt nhân khá lớn đã thu hút nhiều đối thủ khác như Nga, Nhật Bản…, ông Countryman bày tỏ tin tưởng rằng các công ty Mỹ có thể giành được những thắng lợi nhất định.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Countryman đánh giá cao những bước đi thận trọng và đúng đắn của chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực to lớn này và bày tỏ sự sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về mặt tư vấn nhăm giúp Việt Nam có thể phát triển đáp ứng với các tiêu chuẩn của các nước khác trong khu vực và của Mỹ, châu Âu.

Mỹ là quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất trên thế giới, với hơn 30% sản lượng ĐHN toàn cầu. Trong năm 2014, với 99 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, Mỹ đã sản xuất 798 nghìn kWh, chiếm khoảng 19% tổng sản lượng điện tiêu thụ.

Nhà ngoại giao Mỹ Countryman nhấn mạnh công nghệ hạt nhân của nước này có mức độ an toàn hàng cao nhất, chưa từng có tai nạn hay sự cố, các công ty Mỹ có quan hệ tốt với các đối tác đa quốc gia.