Năm 2020, lĩnh vực điện hạt nhân sẽ cần khoảng 3.000 nhân lực

PV.

(Tài chính) Chính phủ đã dành 2.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân từ trình độ cao đẳng đến đại học và sau đại học. EVN cũng dành khoảng 1.000 tỷ đồng để đào tạo cán bộ kỹ thuật và công nhân vận hành nhà máy điện hạt nhân. Đây là một trong những cơ sở để tháo gỡ những khó khăn về nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển điện hạt nhân của Việt Nam hiện nay cũng như trong tương lai.

Sau 40 năm phát triển, đến nay, ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam mới có khoảng 800 cán bộ khoa học tập trung ở 3 đơn vị năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ, gồm: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử. Ở EVN, số lượng cán bộ chuyên ngành về hạt nhân và liên quan chỉ khoảng 100 người. Hiện Việt Nam cũng mới chỉ có 5 trường đại học và một viện nghiên cứu chuyên ngành được phép đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân là Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM, Đại học Đà Lạt, Đại học Điện lực, Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 4.355 người cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử; trong đó, riêng lĩnh vực hạt nhân cần 2.850 người. Khi hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận bước vào giai đoạn hoàn thành thì đây là nơi thu hút hầu hết đội ngũ chuyên môn về năng lượng nguyên tử của Việt Nam. Nhằm đáp ứng đủ nhu cầu, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm nhiều ngành đào tạo, đặc biệt là đào tạo nhân lực về quản lý và vận hành các nhà máy.

Được biết, từ năm 2006 - 2009, Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã gửi 30 học sinh đi học ở nước ngoài. Hiện nay đã có 9 em làm việc tại Ban quản lý dự án, số còn lại đang học ở Nga và Pháp. Từ năm 2010 - 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đưa 258 em vào học ngành điện hạt nhân và đã có 161 em ký cam kết làm việc với Ban quản lý cũng như làm việc trong nhà máy. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án cũng đã cử nhiều cán bộ, chuyên gia đi học các khoá đào tạo ngắn hạn ở Nga và Nhật Bản để phục vụ cho nhà máy sau này…