Nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam

PV.

(Tài chính) “Nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam” là nội dung Dự án hợp tác giữa Việt Nam với Vương quốc Anh nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển hạt nhân của Việt Nam. Với sự hợp tác chặt chẽ từ hai phía, mà trực tiếp là Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trong triển khai thực hiện, Dự án đã mang lại kết quả ban đầu khá tích cực…

Nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như cơ chế phối hợp thực hiện và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Dự án, ngày 18/3/2015, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tổ chức Họp tổng kết Dự án nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam. Cuộc họp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia về chính sách năng lượng, hạt nhân và đại diện các cơ quan hữu quan của Vương Quốc Anh và Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Andrew Holt - Trưởng ban Thịnh vượng Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam: Trong khuôn khổ của Bản ghi nhớ hợp tác, trong 2 năm qua, hai nước đã chú trọng hợp tác để chia sẻ thông tin, trao đổi thông tin và tài liệu khoa học và kỹ thuật, hợp tác pháp quy hạt nhân, đào tạo nhân lực, nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân dân sự/ứng dụng bức xạ đồng vị phóng xạ để phát triển kinh tế-xã hội qua trao đổi chuyên gia, tổ chức hội thảo.

Diễn giải thêm về quá trình hợp tác trong lĩnh vực xây dựng cơ chế chính sách phát triển điện hạt nhân, ông Andrew Holt cho biết: Vương quốc Anh luôn đề cao chiến lược phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trên nhiều khía cạnh thuộc lĩnh vực điện hạt nhân. “Đến nay chúng tôi đã trải qua 3 cuộc hành trình về phát triển điện hạt nhân. Cụ thể là:

Thứ nhất, từ khi Anh bắt đầu khảo sát ứng dụng hạt nhân trong lĩnh vực dân sự và phát triển điện hạt nhân. Từ đó đến nay, Anh đã đạt được những thành tựu nhất định với những nhà máy được xây dựng và chương trình được mở rộng;

Thứ hai, nhằm tạo ra nguồn năng lượng mới đảm bảo nhu cầu năng lượng của quốc gia, Việt Nam đưa vào điện hạt nhân và đang tăng cường các hoạt động chuẩn bị để xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên;

Thứ ba,  hành trình chung của Vương quốc Anh và Viêt Nam, bắt đầu từ Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình năm 2013” ông Andrew Holt cho biết.

                          http://img.vietnamplus.vn/t660/Uploaded/fsmsy/2015_03_20/ttxvn_dien_hat_nhan.jpg 

                      Các chuyên gia khảo sát khu vực xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Đồng thuận với những đánh giá trên của ông Andrew Holt, các nhóm làm việc trong Dự án cũng đã chi sẻ những kinh nghiệm và tư vấn về các hoạt động pháp quy của VN như: Sửa đổi Luật Năng lượng Nguyên tử, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn áp dụng cho dự án điện hạt nhân, xây dựng năng lực thanh tra cho Nhà máy điện hạt nhân, quản lý an toàn và đánh giá an toàn, bảo vệ bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ; cơ chế đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng…

Đánh giá cao về những nỗ lực hợp tác thực hiện Dự án cũng như những hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Vương quốc Anh,  Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Vương Hữu Tấn cho biết: Những tư vấn và khuyến cáo của chuyên gia đối với Việt Nam là hết sức có ý nghĩa, rất thiết thực cho công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân và phục vụ phát triển điện hạt nhân.

“Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới, được tăng cường hợp tác hơn nữa với Vương quốc Anh và các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng khung pháp luật, đào tạo chuyên gia về lĩnh vực hạt nhân” - Vương Hữu Tấn nhấn mạnh.