Nga cam kết giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Huy Hiếu

(Tài chính) “Nga đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp nhạt nhân và năng lượng nguyên tử. Nga đang đào tạo các chuyên gia cho Việt Nam, để họ làm việc tốt ở các nhà máy điện hạt nhân, cũng như góp phần phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghệ hạt nhân tại Việt Nam” Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định với báo chí Việt Nam trước chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5-7/4/2015.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đánh giá cao triển vọng hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao. Nguồn: Internet
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đánh giá cao triển vọng hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao. Nguồn: Internet

Đánh giá về triển vọng hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận xét: “Hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực khoa học và đào tạo đã được kiểm chứng qua nhiều thập kỷ. Với dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận - 1, đây rõ ràng là công nghệ cao. Nga đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp nhạt nhân và năng lượng nguyên tử. Tuy nhiên, để vận hành những công trình cỡ đó cần không chỉ tiền bạc. Điều quan trọng không chỉ là xây dựng nhà máy, hơn nữa đây là công trình phức hợp, hoạt động, sự an toàn của nó cần được đảm bảo, nên cần có những cán bộ chuyên môn cao. Chính vì vậy Liên bang Nga chúng tôi đang đào tạo các sinh viên và chuyên gia Việt Nam tại Đại học Nghiên cứu hạt nhân Moskva (MIFI) và các cơ sở khác, để sau này những chuyên gia đó làm việc tốt tại nhà máy điện hạt nhân nói trên và góp phần vào sự nghiệp phát triển công nghệ cao nói chung tại Việt Nam, trong đó có công nghệ hạt nhân. Tôi cho rằng đó là ví dụ tuyệt vời về hợp tác và chúng ta có rất nhiều ví dụ như vậy. Tôi hy vọng những ví dụ như vậy sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tương lai”.

Nhân dịp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7/4 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov (một thành viên trong đoàn) cũng cho biết: “Chúng tôi đã, đang và sẽ thực hiện mọi nghĩa vụ, cam kết với dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam. Nga đã nhất trí cho phía Việt Nam vay 8 tỷ USD. Theo dự tính của chúng tôi, thời điểm khởi công chậm nhất là năm 2017, tổ máy đầu tiên sẽ hoạt động từ năm 2020”.

Theo Bộ trưởng Manturov, trọng tâm hiện nay là đào tạo nhân lực cho lĩnh vực hạt nhân. Ông cho biết, một trung tâm đào tạo chuyên viên Việt Nam đang gấp rút được thực hiện tại tỉnh Obninsk, cụ thể là tại Đại học Nghiên cứu Năng lượng Hạt nhân Nga; trước đó, hai phía Nga và Việt Nam đã ký thỏa thuận xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam.