Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân

Minh Hà

(Tài chính) “Liên bang Nga đang cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận và sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân, để thúc đẩy ngành Năng lượng nguyên tử phát triển, trong đó có điện hạt nhân”, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết như vậy trong buổi làm việc với Tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Vnukov Konstantin Vasilievich, ngày 20/3/2015.

Ngài Đại sứ Liên bang Nga Vnukov Konstantin Vasilievich đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, ngày 20/3/2015.
Ngài Đại sứ Liên bang Nga Vnukov Konstantin Vasilievich đến thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, ngày 20/3/2015.

Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, thay mặt Ban lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện trưởng Trần Chí Thành khẳng định, chuyến thăm của ngài Đại sứ diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm 31 năm vận hành lò hạt nhân nghiên cứu Đà Lạt – sự kiện lịch sử mang dấu ấn hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, cũng như Liên bang Nga hiện nay.

Đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của Liên bang Nga trong thời gian qua, ông Thành cho biết, Liên bang Nga đã giúp đỡ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về khoa học kỹ thuật, quân sự, và đặc biệt là về điện, dầu khí và năng lượng nguyên tử.

Đối với ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Liên bang Nga chính là “cái nôi” đào tạo nên các nhà khoa học hàng đầu của ngành, chính các thế hệ nhà khoa học này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam, trong đó có cố GS.TS. Nguyễn Đình Tứ - Viện trưởng đầu tiên của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

“Liên bang Nga đang cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận và sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân để thúc đẩy ngành NLNT phát triển, trong đó có điện hạt nhân”, ông Thành cho hay.

Thay mặt Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, ngài Đại sứ Vnukov Konstantin Vasilievich cho hay, Liên bang Nga hiện đang giúp đỡ Việt Nam đào tạo hơn 300 sinh viên ngành điện hạt nhân và hàng năm cấp 800 học bổng và trong vài năm tới sẽ tăng lên hơn 1000 học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga.

Về dự án tình hình triển khai dự án Trung tâm Khoa học và công nghệ hạt nhân với lò nghiên cứu mới cùng trang thiết bị hiện đại, ông Trần Chí Thành hi vọng, việc xây dựng Trung tâm này sẽ trở thành một trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tiên tiến không chỉ ở Việt Nam mà còn của khu vực Đông Nam Á. Trung tâm Khoa học và công nghệ cần phải được trang thiết bị hiện đại và đặt ở vị trí phù hợp nhất, để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, các nhà khoa học xuất sắc của đất nước và phải được khai thác, sử dụng hiệu quả./.

Liên bang Nga hiện đang giúp đỡ Việt Nam đào tạo hơn 300 sinh viên ngành điện hạt nhân và hàng năm cấp 800 học bổng và trong vài năm tới sẽ tăng lên hơn 1000 học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Liên bang Nga.