Nga thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi Lomonosov

Hà Anh

Theo nguồn tin từ Đài phát thanh Spunik của Nga, tối 4/7/2016, Nga đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi được đặt trên tàu mang tên “Viện sỹ Lomonosov”.Quá trình thử nghiệm nhà máy điện độc đáo này sẽ kéo dài khoảng 1 năm.

Nhà máy điện hạt nhân nổi “Viện sỹ Lomonosov” .
Nhà máy điện hạt nhân nổi “Viện sỹ Lomonosov” .

Nhà máy điện hạt nhân nổi “Viện sỹ Lomonosov” có lượng choán nước 21,5 tấn, được thiết kế để hoạt động trong nhóm nhà máy nhiệt điện hạt nhân nổi.

Công suất của nhà máy này có thể lên đến 70 MW điện, đủ để cung cấp điện cho một thành phố với dân số hơn 200 nghìn người, một cảng biển hoặc các giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi.

Các lò phản ứng có thể được sử dụng để biến nước mặn thành ngọt và sản xuất 240.000 m3 nước mỗi ngày để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và các nhu cầu kinh tế. Thời gian hoạt động của nhà máy điện hạt nhân nổi này là khoảng 40 năm, các lò phản ứng phải được thay thế bằng nhiên liệu mới 2,5-3 năm.

Theo Vụ trưởng Vụ Thông tin và Quan hệ công chúng của Tập đoàn Rosenergoatom Andrey Timonov, nhà máy điện hạt nhân nổi đã bắt tay triển khai xây dựng vào năm 2008. Đặc điểm của nhà máy này là nó có thể di chuyển, có thể đến sát gần người tiêu dùng. Tính năng này là đặc biệt hữu ích trong các vùng xa xôi.

Dự kiến, sau các cuộc thử nghiệm, nhà máy điện hạt nhân nổi “Viện sỹ Lomonosov” sẽ được đưa vào vận hành tại Thành phố cảng Pevek thuộc khu tự trị Chukotka, cực Đông Bắc của Liên bang Nga./.