Nghiên cứu và lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hà Anh

(Tài chính) Là một trong những nội dung được đưa ra bàn thảo tại Phiên họp thứ ba – Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử được tổ chức ngày 15/4/2015 tại Hà Nội. Các thành viên Hội đồng cho rằng, bên cạnh những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia, quản lý pháp quy hạt nhân… việc nghiên cứu khả thi và lựa chọn công nghệ cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, đảm bảo an toàn, an ninh là vấn đề cần thiết hiện nay.

Toàn cảnh phiên họp thứ 3 - Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Toàn cảnh phiên họp thứ 3 - Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử.
Tham dự phiên họp có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử Nguyễn Quân, các thành viên Hội đồng và đại diện đến tử Bộ Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam…

Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Ủy viên thường trực Hội đồng báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết Phiên họp thứ hai; Dự thảo Kế hoạch công tác năm 2015 của Hội đồng; dự thảo Khung Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn 2016-2020.

Đáng chú ý, Hội đồng đã được nghe đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; báo cáo của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam về nghiên cứu đánh giá và định hướng lựa chọn công nghệ nhà máy điện hạt nhân…

Cũng tại Phiên họp lần này, Hội đồng cũng đã thảo luận về một số nội dung chính như: Hoàn thiện Khung Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ  trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giai đoạn 2016-2020; Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 (dự kiến vào tháng 9/2015), để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả giai đoạn 2006-2015 và phương hướng, kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020; Tổ chức phiên họp thứ 4 của Hội đồng dự kiến vào tháng 10/2015.

Ngoài ra, Hội đồng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 là tập trung đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Theo đó, các Bộ, ngành phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề theo từng lĩnh vực và gửi báo cáo đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020, để Bộ Khoa học và Công nghệ tổng hợp, xây dựng báo cáo trình bày tại Hội nghị…/.