“Nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn và hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất”

PV.

(Tài chính) Đây là một trong những thông điệp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định trong buổi hội đàm hôm 6/4/2015.

Thủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những trao đổi về hợp tác năng lượng, trong đó có hợp tác điện hạt nhân giữa Việt Nam – Nga.
Thủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những trao đổi về hợp tác năng lượng, trong đó có hợp tác điện hạt nhân giữa Việt Nam – Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/4/2015, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có những trao đổi về hợp tác năng lượng, trong đó có hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam – Nga.

Theo đó, bên cạnh việc bảo đảm vốn triển khai các dự án năng lượng, trong đó có các dự án dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và ở Nga Thủ tướng hai nước đã nhất trí thúc đẩy triển khai xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 như đã thỏa thuận.

Cụ thể, Thủ tướng hai nước tiếp tục khẳng định triển khai xây dựng Nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 theo phương châm đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn và hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất, trong đó tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về đầu tư xây dựng.

Hiện nay, các phần việc như khảo sát địa chấn, đánh giá nguy cơ động đất toàn diện, khảo sát địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân được thực hiện trong khuôn khổ nghiên cứu khả thi… đã được hoàn tất và đang chờ đợi kết quả đánh giá chuyên môn, nghiệm thu các hạng mục công việc đã hoàn thành từ phía các cơ quan chức năng Việt Nam và sự phê duyệt từ Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định: “Nga đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp nhạt nhân và năng lượng nguyên tử. Nga đang đào tạo các chuyên gia cho Việt Nam, để họ làm việc tốt ở các nhà máy điện hạt nhân, cũng như góp phần phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghệ hạt nhân tại Việt Nam”.