Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được vận hành hoàn toàn bằng tiếng Nga

pv.

(Tài chính) Theo yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nếu cơ sở Ninh Thuận 1 do Nga thiết kế thì tất cả các hoạt động của nhà máy này sẽ được tiến hành bằng tiếng Nga.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án điện hạt nhân giới thiệu về Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với Phó Chủ nhiệm Ủy ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga Sergei Levchenko.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án điện hạt nhân giới thiệu về Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với Phó Chủ nhiệm Ủy ban năng lượng Đuma Quốc gia Nga Sergei Levchenko.
Theo IAEA, cho dù được xây dựng ở bất cứ nơi nào, hoạt động của các cơ sở hạt nhân cũng phải được tiến hành trong ngôn ngữ của nước sản xuất. Theo đó, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam do Nga thiết kế thì tất cả các hướng dẫn cho chuyên gia Việt Nam cũng như tất cả các lệnh điều khiển tại nhà máy Ninh Thuận 1 sẽ được thực hiện bằng tiếng Nga. Đồng thời, nhà vận hành Việt Nam cũng sẽ phải nói tiếng Nga và nắm được đầy đủ từ vựng kỹ thuật bằng tiếng Nga.

Vấn đề trên cũng là một trong những nội dung quan trọng trong buổi hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhân chuyến thăm Việt Nam. Ông Dmitry Medvedev cũng chia sẻ với báo chí rằng vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với Việt Nam không chỉ là xây dựng nhà máy điện hạt nhân, mà còn đào tạo cán bộ có tay nghề cao cho Việt Nam. Theo đó, công tác đào tạo cán bộ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 được tiến hành tại Học viện năng lượng hạt nhân ở Obninsk, ngoại ô Moskva.

"Trước khi bắt đầu chương trình học tập chính, các em sinh viên sẽ học dự bị một năm. Chúng tôi có tiêu chuẩn chung về đào tạo tiếng Nga kỹ thuật, theo đó, sinh viên phải nắm được khoảng 2000 cụm từ kỹ thuật đặc biệt." - Giám đốc Học viện hạt nhân Obninsk Natalia Ayrapetova chia sẻ.