Nhật Bản tái khởi động lò phản ứng hạt nhân thứ 5

PV.

Công ty Điện lực Shikoku vừa thông báo đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân số 3 của nhà máy điện hạt nhân Ikata thuộc tỉnh Ehime miền tây Nhật Bản.

Nhà máy điện hạt nhân Ikata, thuộc tỉnh Ehime miền tây Nhật Bản. Nguồn: Japantimes.co.jp
Nhà máy điện hạt nhân Ikata, thuộc tỉnh Ehime miền tây Nhật Bản. Nguồn: Japantimes.co.jp

Đây là lò phản ứng hạt nhân thứ 5 hoạt động trở lại theo tiêu chuẩn an toàn mới khắt khe hơn kể từ sau sự cố tại tổ hợp nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011.

Theo Công ty Shikoku, vào hồi 9 giờ sáng 12/8/2016 các thanh điều khiển đã bắt đầu rút ra từ lõi của lò phản ứng; cho phép quá trình phân hạch diễn ra trong các thanh nhiên liệu của lò.

Lò phản ứng hạt nhân Ikata đạt trạng thái ổn định và bắt đầu truyền tải điện từ ngày 15/8 trước khi nối lại hoạt động thương mại vào đầu tháng 9/2016.

Lò phản ứng này vận hành bằng nhiên liệu ôxit hỗn hợp plutoni và urani (MOX), sau khi một tòa án chỉ thị Công ty Điện lực Kansai hồi tháng 3/2016 tạm dừng hoạt động hai lò phản ứng ở nhà máy Takahama do lo ngại vấn đề an toàn kể từ khi nối lại hoạt động đầu năm nay.

Nhiên liệu MOX, được tạo thành từ plutoni và urani chiết từ nhiên liệu đã qua sử dụng, là thành phần chủ chốt trong chương trình tái chế nhiên liệu hạt nhân mà Chính phủ Nhật Bản, cũng như ngành năng lượng hạt nhân theo đuổi.

Trong quá trình tái khởi động lại các lò phản ứng ở Nhật Bản, từ lò thứ nhất đến lò thứ 5 và tiếp tục với các lò kế tiếp, tất cả các đơn vị hay nhân viên vận hành nhà máy phải tuân thủ chặt chẽ quy định mới của Cơ quan Pháp quy Hạt nhân.

Chẳng hạn, về thay đổi các cài đặt lò phản ứng; về sự phê duyệt quy hoạch xây dựng để củng cố nhà máy; về chương trình an toàn vận hành nhà máy…

Trước đó, Nhật Bản đã tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản với 4 lò khác. Tuy nhiên, trong quá trình tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân chỉ có 2 đơn vị đầu tiên (Sendai 1 và Sendai 2) được khởi động lại đã hòa điện lên lưới.

Lò phản ứng hạt nhân số 3 của nhà máy điện hạt nhân Ikata đã được phép hoạt động chính thức và sẽ hòa điện lưới vào tháng 9/2016. Còn hai tổ máy Takahama 3 và Takahama 4 chưa được phát điện thường xuyên và đang chờ “chuẩn y” của một tòa án huyện, mặc dù đã được sự chuẩn y chính thức của cơ quan an toàn và an ninh.

Xác định năng lượng hạt nhân là nguồn điện năng chủ chốt trong chính sách năng lượng dài hạn bất chấp sự cố nêu trên, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy tái khởi động 48 lò phản ứng đã tạm dừng hoạt động để kiểm tra an toàn.

Dự kiến, Nhật Bản sẽ nâng tỷ trọng năng lượng hạt nhân trong gói điện năng tổng thể lên ít nhất 20% trong năm 2030./.