Nhiều thiết bị công nghệ hạt nhân tiên tiến được trưng bày tại AtomExport – 2016

Minh Anh

Trong 3 ngày (từ 30/5-1/6/2016), tại Thủ đô Moskva, Liên bang Nga sẽ diễn ra Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế AtomExport – 2016 lần thứ VIII. Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) và các cơ quan truyền thông trong nước sang tham dự để tìm hiểu học tập kinh nghiệm phục vụ việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quang cảnh Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế lần thứ VIII. Nguồn: Belta.by
Quang cảnh Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế lần thứ VIII. Nguồn: Belta.by

Dự kiến, Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế AtomExport-2016 lần thứ VIII sẽ thu hút sự tham dự của 508 đại biểu đến từ 55 quốc gia trên thế giới cùng với hơn 450 cơ quan truyền thông, trong đó có 240 cơ quan truyền thông nước ngoài. Đây là con số kỷ lục về số người tham dự sự kiện.

Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế AtomExport-2016 do Tập đoàn Năng lượng quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) tổ chức với các hoạt động hội thảo, triển lãm, trưng bày các trang thiết bị, các công nghệ hạt nhân mới tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Tại diễn đàn, Tổng giám đốc ROSATOM Sergey Kiriyenko nhận định, sự phát triển hiện đại của năng lượng hạt nhân sẽ đảm bảo cung cấp năng lượng cho người tiêu dùng với giá thành ổn định, đồng thời góp phần đáng kể vào việc hạn chế khí thải CO2 ra môi trường sống. 

Theo Ban tổ chức, nội dung chính của Diễn đàn lần này gồm 2 phần: “Năng lượng hạt nhân là cơ sở để cân bằng năng lượng không khí thải” và “Tương lai của năng lượng hạt nhân. Những người tham gia mới”.

Theo thống kê sơ bộ, trong 3 ngày diễn ra sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người đến tham quan triển lãm, trưng bày các trang thiết bị, công nghệ hạt nhân mới tiên tiến nhất.

Theo tính toán của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA), các nhà máy điện hạt nhân trên thế giới hiện đang giúp làm giảm khí thải CO2 ra môi trường khoảng 56 tỷ tấn, riêng các nhà máy điện hạt nhân tại Nga đến năm 2030 sẽ giúp làm giảm khoảng 711 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết, phải sau 1-2 năm nữa mới có thể nói cụ thể ngày tháng khởi công xây dựng do Việt Nam đã chủ động lùi thời gian này để nâng cao các yêu cầu về tiêu chuẩn an ninh hạt nhân, đặc biệt là sau sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Tuy nhiên, các công tác chuẩn bị như đào tạo cán bộ cho nhà máy vẫn đang được tiến hành tích cực.