Nhìn lại 3 năm thành lập Trung tâm Thông tin năng năng lượng nguyên tử

Hà Anh

Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử đặt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức lễ kỷ niệm và tổng kết 3 năm ngày chính thức đi vào hoạt động (7/12/2015- 7/12/2015).

Mỗi năm Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tỷ đón hàng nghìn khách tham quan.
Mỗi năm Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tỷ đón hàng nghìn khách tham quan.

Tại buổi lễ, Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử đã chiếu phim cho sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội tuyên truyền về những kiến thức ứng dụng năng lượng hạt nhân trong đời sống hàng ngày.

Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử hiện là Trung tâm duy nhất ở Việt Nam thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền giáo dục cho học sinh, sinh viên, mọi tầng lớp nhân dân về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của dân chúng đối với công tác chuẩn bị và triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận, đồng thời góp phần trang bị kiến thức cho thế hệ tương lai, những người sẽ ủng hộ và thực hiện chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Trong 3 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính và nhân lực, nhưng Trung tâm đã thiết lập được mối quan hệ liên kết với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều cơ quan báo chí, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền về năng lượng nguyên tử.

Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử của Việt Nam nằm trong hệ thống các Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử mà phía Nga cam kết hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Tính đến nay, Trung tâm có nhiều thể loại phim với nhiều thể loại, trong đó có các phim 3D mang tính khoa học nguyên tử. Với kỹ thuật chuyên biệt, các phim bình thường sau khi chiếu kết hợp (máy chủ và 3 máy chiếu) sẽ trở thành phim màn ảnh rộng (panorama), rõ nét và hấp dẫn hơn. Bản quyền phần mềm này được viết bởi chuyên gia của Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử Novosibirsk.

Do đó, với các loại phim do Việt Nam sản xuất hay nhập khẩu từ nước ngoài, Trung tâm vẫn có thể trình chiếu, phục vụ đông đảo học sinh, sinh viên. Với trang bị kỹ thuật tại Trung tâm hiện nay đảm bảo cho việc đón tiếp sinh viên, học sinh đến học tập, tham quan.

Trong kế hoạch hoạt động năm 2016, Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử dự kiến tổ chức các sự kiện thông tin tuyên truyền về hạt nhân cũng như ứng dụng nguồn năng lượng sạch này vào đời sống.

Theo ông Hà Mạnh Thư, Giám đốc Trung tâm Năng lượng nguyên tử, đến nay, sau 3 năm hoạt động, Trung tâm đã có những đóng góp ban đầu nâng cao sự hiểu biết của người dân, tạo sự tin tưởng của công chúng đối với dự án điện hạt nhân của Việt Nam. Năm 2016, Trung tâm hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cụ thể hơn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan ban ngành liên quan để nhận thức đúng cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao./.