Tổ chức Ngày Khoa học và Hạt nhân lần thứ nhất tại Hà Nội

Hà Anh

Từ ngày 18/5 - 20/5/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom), Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử phối hợp tổ chức Ngày Khoa học và Hạt nhân lần thứ nhất.

Một viện thiết kế nghiên cứu của Tập đoàn Rosatom.
Một viện thiết kế nghiên cứu của Tập đoàn Rosatom.

Mục đích của chuỗi sự kiện này là nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của học sinh, sinh viên Việt Nam, những công dân sẽ được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ nguồn nhiên liệu mới khi nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 đi vào hoạt động. Đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng của năng lượng hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016, hai đội sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Điện lực sẽ tranh luận về ứng dụng nhà máy điện hạt nhân với chủ đề "Tiến thoái lưỡng nan nguyên tử”.

PGS., TS. Hà Mạnh Thư, Giám đốc Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử cho biết, “Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016” giúp nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tầm quan trọng khoa học và năng lượng hạt nhân trong tương lai.

Được biết, tại chuỗi sự kiện này, các chuyên gia, diễn giả, nhà khoa học trong nước và quốc tế trình bày các tham luận thuyết trình về vấn đề năng lượng hạt nhân. Các chuyên gia của Rosatom sẽ có báo cáo giới thiệu về ngành công nghiệp hạt nhân; sự chấp thuận của công chúng, trách nhiệm và vai trò của truyền thông.

Bên cạnh đó, Cục Năng lượng nguyên tử cũng sẽ trình bày “Hiện trạng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và vai trò của VAEA trong dự án” nhằm cung cấp thêm thông tin về kế hoạch chuẩn bị xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam, những thuận lợi và khó khăn.

Do học sinh, sinh viên là đối tượng tham dự chủ yếu của Ngày Khoa học và Hạt nhân nên ngoài các cuộc thuyết trình, ban tổ chức còn tổ chức thêm một số hình thức truyền thông có nội dung hấp dẫn và lý thú về điện hạt nhân khác như cuộc thi vẽ “Việt Nam và nhà máy điện hạt nhân”, cuộc thi tìm hiểu về năng lượng hạt nhân, giới thiệu sách “ABC về Năng lượng nguyên tử”, trình chiếu video về năng lượng hạt nhân, tham gia các thí nghiệm vui, hỏi đáp vui về vật lý hạt nhân, và các hoạt động tương tác dành cho những người yêu vật lý (ngày 18/5).

Đặc biệt, thông qua các hoạt động tương tác dành cho những người yêu vật lý, lần đầu tiên người tham dự có cơ hội theo dõi và tham gia trình diễn ứng dụng tương tác trực tiếp với nhà máy điện hạt nhân từ các thiết bị di động hoặc máy tính bảng.

Dự kiến, chương trình Ngày Khoa học và Hạt nhân sẽ kết thúc bằng lễ trao thưởng cuộc thi Olympic Vật lý vào chiều ngày 20/5 tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga.

Theo Đề án số 370, các cơ quan chức năng cần chú trọng triển khai thông tin tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chiến lược, cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển điện hạt nhân đến mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, từ đó tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội, góp phần tạo nên sự thành công của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận./.