Tổng kết dự án thực hiện chiến lược phát triển hạt nhân dân sự

PV

(Tài chính) Ngày 18/3/2015, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) tổ chức tổng kết Dự án nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược phát triển hạt nhân dân sự.

Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Vương Hữu Tấn tại buổi tổng kết. ảnh internet
Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Vương Hữu Tấn tại buổi tổng kết. ảnh internet

Tham dự cuộc họp tổng kết, có ông Andrew Holt – Trưởng ban Thịnh vượng Đại sứ quán Vương quốc Anh tại VN, đại diện Đại sứ quán Anh và ông David Matthew Watson – Chuyên gia cao cấp của Cơ quan Pháp quy hạt nhân Anh (ONR). Về phía Việt Nam, có ông Vương Hữu Tấn Cục trưởng, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử VN và Cục ATBXHN.
Tại buổi tổng kết Ông Andrew Holt cho biết đến 3 cuộc hành trình:
   Thứ nhất của Anh từ khi Anh bắt đầu khảo sát ứng dụng hạt nhân trong lĩnh vực dân sự và phát triển điện hạt nhân. Từ đó đến nay, Anh đã đạt được những thành tựu nhất định với những nhà máy được xây dựng và chương trình được mở rộng.
   Thứ 2 của Việt Nam, nhằm tạo ra nguồn năng lượng mới đảm bảo nhu cầu năng lượng của quốc gia, Việt Nam đưa vào điện hạt nhân và đang tăng cường các hoạt động chuẩn bị để xây dựng NMĐHN đầu tiên.

   Thứ 3 là hành trình chung của Vương quốc Anh và VN, bắt đầu từ Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình năm 2013.

Trong khuôn khổ của Bản ghi nhớ, trong 2 năm qua, hai nước đã chú trọng hợp tác để chia sẻ thông tin, trao đổi thông tin và tài liệu khoa học và kỹ thuật, hợp tác pháp quy hạt nhân, đào tạo nhân lực, nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân dân sự/ứng dụng bức xạ đồng vị phóng xạ để phát triển kinh tế-xã hội qua trao đổi chuyên gia, tổ chức hội thảo.

Cũng tại cuộc họp tổng kết, đại diện các nhóm làm việc với ông David Watson – Chuyên gia cao cấp của ONR đã trình bày kết quả làm việc, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn về các hoạt động pháp quy của Việt Nam như: Sửa đổi Luật NLNT, hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn áp dụng cho dự án điện hạt nhân, xây dựng năng lực thanh tra cho NMĐHN, quản lý an toàn và đánh giá an toàn, bảo vệ bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ,…

Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã bày tỏ sự cám ơn đến hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Anh trong việc triển khai chương trình hợp tác này và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai bên, đặc biệt những tư vấn và khuyến cáo của chuyên gia ONR có ý nghĩa rất thiết thực cho Cục trong công tác quản lý nhà nước về ATBXHN và phục vụ phát triển điện hạt nhân. Cục trưởng mong muốn, trong thời gian tới, được tăng cường hợp tác hơn nữa với VQ Anh cũng như ONR cụ thể trong đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn chuyên gia và xây dựng khung pháp luật.