Tuyên truyền phát triển điện hạt nhân là nhiệm vụ quan trọng

PV.

(Tài chính) Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Toàn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN tại Hội thảo Công tác truyền thông khoa học và công nghệ năm 2015 - Nội dung và kế hoạch tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tổ chức vào ngày 12-13/3/2015 tại Lạng Sơn.

Mục đích của Hội thảo là nhằm định hướng công tác truyền thông KH&CN năm 2015 cũng như hoạt động truyền thông về phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. 

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Toàn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN đã trình bày Chương trình và kế hoạch truyền thông KH&CN năm 2015. Theo ông Nguyễn Xuân Toàn, phát triển KH&CN thực sự là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nội dung truyền thông cần đa dạng trên mọi hoạt động của ngành KH&CN, như cơ chế chính sách phát triển KH&CN; các thành tựu nổi bật, tôn vinh điển hình tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học… Thông qua hoạt động truyền thông KH&CN phong phú để công chúng thấy được KH&CN có ý nghĩa đối với đời sống kinh tế xã hội.

Thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo ra nhận thức, hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội và tổ chức liên quan về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân góp phần duy trì, nâng cao sự đồng thuận của công chúng cho việc triển khai thực hiện thành công  Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, cũng như cho sự phát triển điện hạt nhân bền vững... Do vậy, Hội thảo là cơ hội để các phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí được học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân góp phần thúc đẩy hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân ngày càng đạt hiệu quả cao. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như: Tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới; công tác chuẩn bị và những khó khăn, thách thức trong phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam; tình hình triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; quản lý nhà nước về an toàn, an ninh điện hạt nhân; vai trò của điện hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng ở Việt Nam.

Ông Lê Doãn Phác - Chuyên viên cao cấp của Bộ KH&CN, nguyên Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết: “Với các quốc gia bắt đầu chương trình điện hạt nhân có cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn thấp như Việt Nam, việc thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trung bình phải mất khoảng 15 năm”.

Hiện nay, Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức như thiếu nhân lực, vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển điện hạt nhân của Việt Nam còn đang ở mức độ thấp... Vì vậy công tác chuẩn bị phải tiến hành trong một thời gian dài, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của công chúng. Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam cần phải thực hiện chặt chẽ, việc chuẩn bị đầu tư và đầu tư phát triển các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 phải bảo đảm an toàn, an ninh cao nhất, thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về đầu tư xây dựng và phù hợp  với tài liệu hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và phải có hiệu quả kinh tế.