Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức khóa đào tạo đầu tiên về an toàn bức xạ

pv.

(Tài chính) Vừa qua, tại cơ sở Trung tâm Đào tạo tại Thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, Viện Nghiên cứu hạt nhân đã tổ chức khóa đào tạo đầu tiên về an toàn bức xạ đối với nhân viên bức xạ.

Học viên tham gia khóa đào tạo về an toàn bức xạ.
Học viên tham gia khóa đào tạo về an toàn bức xạ.

Gần 50 học viên đến từ một số Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Phòng X-quang chẩn đoán y tế, Sở Khoa học & Công nghệ và cơ sở bức xạ khác ở các tỉnh Bạc Liêu, Bình Phước, Bình Thuận, Đắc Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Ninh Thuận. Khóa học diễn ra từ 29 - 31/01/2015.

Trong thời gian học tập, các học viên được truyền đạt kiến thức, kỹ năng  qua 2 phần: lý thuyết và thực hành. Sau phần đào tạo chung về: Khái niệm cơ bản về bức xạ ion hóa, Tương tác của bức xạ với vật chất, Hiệu ứng sinh học của bức xạ, Hệ thống các quy định Pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ, Kiểm soát chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng, Bảo vệ chống chiếu xạ ngoài và trong; và thực hành về Sử dụng thiết bị ghi đo bức xạ, liều kế cá nhân; Tiếp theo đó, tương ứng với từng loại hình công việc bức xạ đang đảm nhận, học viên được chia ra các nhóm để được đào tạo chuyên sâu về: An toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế, An toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ trong y học hạt nhân, An toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ trong sản xuất, chế biến chất phóng xạ, An toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ trong sử dụng thiết bị điều khiển hạt nhân trong công nghiệp (NCS), thiết bị soi chiếu và thiết bị phân tích sử dụng nguồn bức xạ, An toàn bức xạ cho người phụ trách ứng phó sự cố bức xạ và An toàn bức xạ bổ sung cho người phụ trách an toàn.

 Đây là khóa đào tạo đầu tiên về An toàn bức xạ được Viện NCHN tổ chức bám sát theo yêu cầu của Thông tư số 34/2014/TT-BKHCN, ngày 27/11/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ  “Quy định về đào tạo an toàn bức xạ đối với nhân viên bức xạ, người phụ trách an toàn và hoạt động dịch vụ đào tạo an toàn bức xạ”.