Xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân lớn nhất Mỹ Latinh

Hà Minh

Hãng Ria Novosti (Nga) dẫn lời Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Năng lượng Bolivia Luis Sanchez cho biết, Nga sẽ giúp Bolivia khởi công xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại El Alto vào ngày 31/7/2016. Đây là Trung tâm Năng lượng hạt nhân lớn nhất và hiện đại nhất ở châu Mỹ Latinh.

Mô hình tổ hợp nhà máy điện hạt nhân ở Bolivia.
Mô hình tổ hợp nhà máy điện hạt nhân ở Bolivia.

Theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Liên bang Nga – Rosatom, Trung tâm Năng lượng hạt nhân của Bolivia được khởi công xây dựng vào ngày 31/7/2016 sẽ là Trung tâm hạt nhân quan trọng, lớn nhất, hiện đại nhất ở châu Mỹ Latinh.

Ông Luis Sanchez cho biết, việc thực hiện dự án này cho thấy đây là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử của đất nước và nhờ đó Bolivia sẽ đạt bước nhảy vọt lớn về mặt công nghệ.

Ngày 8/7, đại diện của Bộ Dầu khí và Năng lượng Bolivia và Rosatom của Nga đã ký một bản ghi nhớ về việc xây dựng ba trung tâm nghiên cứu hạt nhân.

Theo báo cáo của Bộ Dầu khí và năng lượng Bolivia, các tài liệu đã ký liên quan đến việc phát triển các dự án xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự và công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân Bolivia về ưu điểm của năng lượng hạt nhân và những lợi thế đó sẽ xuất hiện trong nước sau khi các trung tâm mới được đưa vào vận hành.

Thỏa thuận liên Chính phủ về việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân El Alto đã được Nga và Bolivia ký kết hồi tháng 3/2016. Trung tâm sẽ được trang bị hệ thống gamma - cài đặt thử nghiệm đa mục đích, trên cơ sở của một nghiên cứu áp lực lò phản ứng nước nặng có công suất lên tới 200 kV, cũng như một cyclotron, các tổ hợp kỹ thuật phức tạp và nhiều phòng thí nghiệm khoa học.

Trung tâm này sẽ giúp Bolivia có thể sản xuất đồng vị phóng xạ sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị ung thư, giúp cho người dân của đất nước này co nhiều điều kiện tiếp cận với y học hạt nhân.

Ngoài ra, những thành tựu nghiên cứu đạt được của trung tâm này sẽ còn giúp ích rất nhiều cho Bolivia trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong tương lai, cũng do Nga giúp đỡ, nhằm cải thiện tình hình năng lượng của quốc gia này./.