Doanh nghiệp cơ khí dễ dàng quản lý và điều hành với ISO 3834

Nga Phạm

Chưa làm chủ được mẫu mã thiết kế, chất lượng chưa cao… đó là những khó khăn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí chế tạo. Chính vì vậy, việc áp dụng ISO 3834 - bộ tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực kỹ thuật hàn - giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng, qua đó có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ lý thuyết…

Ngành Cơ khí ở nước ta đóng vai trò rất quan trọng, là nền tảng và động lực cho các ngành khác phát triển. Ngành cơ khí có nhiệm vụ cung cấp toàn bộ trang thiết bị cho các ngành xi măng, vật liệu xây dựng, thiết bị y tế, chế tạo thiết bị điện, đóng tàu và trang thiết bị an ninh quốc phòng.

Đồng thời đóng vai trò là ngành công nghiệp “xương sống” của nền sản xuất, cung cấp trang thiết bị, máy móc… cho tất cả các ngành kinh tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp cơ khí chế tạo lại gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ nhập siêu vẫn cao hơn xuất khẩu, chất lượng sản phẩm còn hạn chế, mẫu mã không phong phú, đa dạng.

Đặc biệt, tại những dự án lớn, doanh nghiệp vẫn còn chưa làm chủ được thiết kế, trong khi quản trị doanh nghiệp kém hiệu quả… Mặt khác, phần lớn doanh nghiệp trong lĩnh vực này là vừa và nhỏ nên sức cạnh tranh kém. Trong khi, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang tạo ra cơ hội lớn, nhưng cũng cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Chính vì vậy, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 712/QĐ-TTG phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Cùng với đó, nhiều hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng thích hợp cũng đã được triển khai, trong đó bao gồm cả tiêu chuẩn ISO 3834 liên quan đến “yêu cầu chất lượng đối với hàn nóng chảy kim loại”.

Theo đánh giá, bộ tiêu chuẩn ISO 3834 được xây dựng nhằm để kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng, giúp các doanh nghiệp cơ khí kiểm soát tốt và nâng cao chất lượng sản phẩm. Là một bộ tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàn, ISO 3834 thường được sử dụng như là các quy định về yêu cầu sản phẩm, kiểm soát chất lượng và phòng ngừa sai hỏng.

Các quá trình hàn có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm và an toàn cho người và công trình. Vì vậy, phải đảm bảo rằng các quá trình này được thực hiện một cách có hiệu quả và tất cả các công đoạn được kiểm soát một cách thích đáng... Đó là lí do vì sao những doanh nghiệp được chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO 3834 sẽ có nhiều lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường.

​Tuy nhiên, yếu tố quan trọng của tiêu chuẩn ISO 3834 là đội ngũ nhân sự có đủ trình độ theo tiêu chuẩn và được đánh giá, chứng nhận bởi một đơn vị độc lập. Những năm qua, do quá trình hội nhập quốc tế đã tạo ra những liên danh, liên kết với các nhà thầu có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp cơ khí chế tạo tại Việt Nam đã áp dụng quy định trong ISO 3834 như quy trình hàn, phê duyệt tay nghề thợ hàn, phê duyệt nhân sự kiểm tra không phá hủy…

Theo đánh giá của Trung tâm chuyển giao công nghệ Việt – Đức- một trong những đơn vị thúc đẩy ISO 3834, tất cả các doanh nghiệp khi áp dụng tiêu chuẩn này đều tăng năng suất lao động; tỷ lệ sản phẩm sai hỏng đều giảm thiểu, đặc biệt đáp ứng được yêu cầu của các nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.

Đến “Đáp án” từ thực tế

Nhờ sớm nhận ra vai trò quan trọng của ISO 3834, từ nhiều năm qua Công ty TNHH MTV Cơ khí Nhật Minh- đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp, bulon neo, đai ốc và các sản phẩm cơ khí khác… đã triển khai áp dụng  vào sản xuất.

Nhờ đó, ISO 3834 không chỉ giúp Công ty tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, mà còn giúp lãnh đạo nâng cao nhận thức, vai trò của năng suất chất lượng trong bối cảnh hội nhập. Sau một thời gian áp dụng ISO 3834, Công ty đã xây dựng hoàn thiện sổ tay chất lượng  giới thiệu về doanh nghiệp, về chính sách, mục tiêu chất lượng, cũng như cơ cấu tổ chức.

Cuốn sổ tay chất lượng còn thể hiện cam kết của lãnh đạo Công ty trong việc cung cấp các nguồn lực cần thiết để duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hàn ISO 3834; nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bộ phận. Sổ tay chất lượng viện dẫn các thủ tụ, quy trình của hệ thống quản lý chất lượng và giới thiệu cơ cấu của hệ thống văn bản.

Việc áp dụng Hệ thống QLCL hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834 đã thực sự trở thành một công cụ đắc lực trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Công ty sẽ tiếp tục duy trì áp dụng và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng hàn  ISO 3834 để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất nhờ vậy mà sản phẩm của công ty luôn hài lòng mọi yêu lòng khách hàng.

Cũng trong lĩnh vực sản xuất cơ khí, ngay khi mới thành lập, Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Cơ điện Nguyên Phát gặp muôn vàn khó khăn. Song nhờ tiếp cận được ISO 3834 - một công cụ đắc lực giúp tăng năng suất, quản lý và điều hành, đến nay Công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp cơ khí hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vỏ tủ điện, thang, máng cáp…

Trên cơ sở tư vấn của các chuyên gia về tiêu chuẩn chất lượng, Công ty đã tiến hành đào tạo kỹ năng đánh giá nội bộ cho các thành viên nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả của Hệ thống quản lý chất lượng hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834. Đồng thời, soạn thảo các tài liệu viện dẫn và biểu mẫu, quy trình, hướng dẫn công việc.

Công ty cũng đã xây dựng được cuốn sổ tay chất lượng giới thiệu về chính sách, mục tiêu và cam kết trong việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, với mẫu mã đa dạng… đến với khách hàng. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hàn theo tiêu chuẩn ISO 3834 đã thực sự trở thành công cụ đắc lực giúp Công ty nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Mọi hoạt động về quản lý chất lượng được chuẩn hóa từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công tác quản lý và điều hành, còn nhân viên dễ dàng hơn trong thực hiện công việc, giảm bớt các cuộc họp giữa lãnh đạo và nhân viên trong việc xử lý từng vụ việc không đáng có.