Tự hào khi được là doanh nghiệp ưu tiên

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trung tuần tháng 4/2013, Tổng cục Hải quan vừa trao chứng nhận doanh nghiệp ưu tiên về hải quan (DN AEO) cho Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Nokia Việt Nam (Bắc Ninh), nâng số DN AEO lên 14. Như vậy, sau 2 năm thí điểm (từ năm 2011) chương trình DN AEO đã phát huy tác dụng tạo thuận lợi tối đa thủ tục thông quan hàng hóa, giúp DN khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trên thương trường.

Tự hào khi được là doanh nghiệp ưu tiên
DN được hưởng những lợi ích to lớn và thiết thực từ chính sách DN ưu tiên. Nguồn: internet

Đã thực sự đi vào cuộc sống

Qua một thời gian áp dụng 12 DN tham gia chương trình DN AEO, đã gắt hái được những lợi ích thiết thực.

Các DN tham gia chương trình DN AEO (đợt 1 từ 19/7/2012 và đợt 2 từ 14/1/2012 ) đều cho rằng, chính sách này đã tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị qua việc cắt giảm đáng kể thời gian, chi phí, khi làm thủ tục thông quan hàng hóa. Cụ thể, DN được hưởng những lợi ích to lớn và thiết thực như: được miễn kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan; miễn kiểm tra thực tế hàng hóa (trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng); thực hiện thủ tục hải quan điện tử 24/24 giờ trong ngày; 7/7 ngày trong tuần; được nộp thuế, áp dụng chế độ hoàn thuế trước, kiểm tra sau; được khai hải quan một lần để xuất khẩu, nhập khẩu nhiều lần.

Hiệu quả đầu tiên và dễ nhận thấy chính là giảm đáng kể thời gian thông quan đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu (XK, NK) của DN. Đại diện, Công ty Sumidenso (Nhật Bản) cho hay, trước đây thời gian thông quan một lô hàng mất từ 1 đến 2 giờ thì nay giảm chỉ còn 30- 45 phút/lô hàng. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng cho biết, trước đây DN phải mất khoảng 1/2 ngày mới có thể thông quan xong cho một lô hàng thì nay thời gian giảm chỉ mất từ 1 đến 3 giờ.

Theo Công ty Brother (Nhật Bản), thời gian thông quan hàng hóa giảm tương đương với 180 giờ/tháng; tỷ lệ giao hàng kịp thời cho khách hàng tăng từ 80% lên đến 95%; giảm chi phí từ việc miễn kiểm tra hồ sơ hàng hóa, phí lưu container, kho bãi lên tới 1.200 USD/tháng. Theo Tập đoàn thủy sản Minh Phú trước kia, mỗi một lô hàng NK từ khi mở tờ khai đến khi nhận hàng về mất khoảng 1 tuần; nay chỉ một ngày sau khi mở tờ khai đã nhận được hàng, giảm chi phí khoảng từ 80 đến 100USD/container.

Bà MaryBeth Turner, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ

Tổng cục Hải quan đã dành sự ưu tiên đặc biệt cho DN xuất nhập khẩu nói chung và cho DN Hoa Kỳ là Intel nói riêng là rất đáng ghi nhận. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Tổng cục Hải quan với DN trong bối cảnh quan hệ kinh tế đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước.

Các DN tham gia chương trình DN AEO bày tỏ, việc được cơ quan hải quan công nhận là DN ưu tiên cũng giúp nâng cao uy tín thương hiệu khi DN XNK hàng hóa, khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trên thương trường, nâng cao uy tín với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, thuận lợi hơn khi tiếp cận nguồn vốn.

DN tích cực tham gia

Tại lễ trao chứng nhận DN AEO do Tổng cục Hải quan tổ chức vừa diễn ra, Bà Sherry S Boger- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Intel Products Việt Nam phát biểu, đánh giá cao sự quan tâm của Hải quan Việt Nam trong việc hỗ trợ Intel Products cũng như các DN nói chung trong hoạt động XNK tại Việt Nam. Quyết định này là sự ghi nhận đặc biệt của Hải quan Việt Nam đối với Intel Products, thể hiện sự tin cậy giữa hai bên. Intel Products sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan hải quan, thúc đẩy sự phát triển của cơ quan hải quan và DN.

Ông Ivan Herd - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nokia cho rằng, việc được Tổng cục Hải quan công nhận là DN AEO giúp công việc của Nokia dễ dàng và thuận lợi hơn trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, danh hiệu này cũng tạo thêm uy tín cho Nokia khi làm việc với hải quan các nước khác trong khu vực và thế giới. Lợi ích chiến lược DN AEO sẽ được hưởng là khi Việt Nam ký kết hiệp định công nhận lẫn nhau về DN AEO với cơ quan hải quan các nước thì DN hoạt động tại Việt Nam còn có thể được hưởng chế độ ưu tiên ở các nước mà Việt Nam ký kết. Hơn nữa, việc được hưởng chế độ DN AEO đối với Nokia thực sự quan trọng, khi giữa năm 2013 nay, DN hoàn thành việc xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh và đi vào sản xuất cung ững sản phẩm ra thị trường và xuất khẩu.

Điều kiện xét chọn tham gia DN AEO:

Tham gia chương trình DN AEO phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện (theo quy định tại Thông tư 63/2011/TT-BTC và Thông tư 105/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính).

Theo đó, DN phải tuân thủ tốt pháp luật, thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán minh bạch, hoạt động kinh doanh hiệu quả; có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 350 triệu USD/năm. DN được ưu tiên trong xuất khẩu, hàng hóa thủy sản, nông sản, dầu thô có xuất xứ Việt Nam đạt 70 triệu USD/năm…