Dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 7/2023

Minh Lâm

Quán tính tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam giúp dòng vốn từ đầu tư vào các quỹ ETF nội tích cực hơn, vào ròng tháng thứ 2 liên tiếp; dòng vốn từ các quỹ chủ động cũng tích cực hơn kỳ vọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phân hóa ở nhóm quỹ ETF nội và ETF ngoại

Theo Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), trong tháng 7/2023, dòng tiền ETF vào ròng với giá trị 430 tỷ đồng, nâng tổng giá trị vốn vào ròng trong năm 2023 lên 5.270 tỷ đồng. Đây là tháng thứ hai liên tiếp dòng tiền ETF vào ròng.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Nhóm quỹ ETF nội đảo chiều vào ròng 200 tỷ đồng trong tháng 7 sau khi bị rút ròng 95 tỷ đồng trong tháng 6. Giao dịch tích cực chủ yếu nhờ sự đóng góp của hai quỹ VFM VN30 (+63 tỷ đồng) và KIM Growth VN30 (+248 tỷ đồng).

Cả hai quỹ này đều nhận được dòng tiền từ quỹ KIM Kindex Vietnam VN30 khi Quỹ này gián tiếp đầu tư thêm 1.270 tỷ đồng trong tháng 7, bù đắp lại phần vốn bị rút ra của các nhà đầu tư Thái Lan thông qua chứng chỉ lưu ký DR E1VFVN30. Ngược lại, hai quỹ VNDiamond (-69 tỷ đồng) và VNFIN Lead (-46 tỷ đồng) đảo chiều sang rút ròng nhưng giá trị không quá lớn.

Ở nhóm ETF ngoại, dòng vốn cũng phân hóa khá rõ nét. Trong khi hai quỹ Fubon (-176 tỷ đồng) và iShares (-157 tỷ đồng) tiếp tục bị rút ròng, thì dòng tiền vào khá tốt ở các quỹ còn lại như VanEck (+384 tỷ đồng), FTSE Vietnam (+33 tỷ đồng), Global X (+36 tỷ đồng), và đặc biệt là quỹ KIM Kindex Vietnam VN30 (+1,27 nghìn tỷ đồng) đầu tư theo hình thức gián tiếp.

Tín hiệu tích cực của dòng vốn ETF trong tháng 8 là sự xuất hiện của Quỹ ETF mới từ Singapore với tổng huy động ước tính ban đầu vào khoảng 5 triệu USD (118 tỷ đồng). Nhìn chung, xu hướng đầu tư vào các quỹ ETF của Việt Nam trong dài hạn vẫn khá tích cực, đặc biệt là từ các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài.

Dù vậy, SSI Research lưu ý, xu hướng dòng tiền của các quỹ ETF phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư cá nhân và trong quá khứ, dòng tiền sẽ chỉ vào mạnh khi thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh hoặc thị trường xác nhận xu hướng tăng rõ rệt.

Dòng vốn từ các quỹ chủ động đầu tư tích cực hơn kỳ vọng

Diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 7/2023 giúp giao dịch từ các quỹ chủ động tích cực hơn nhiều so với kỳ vọng. Cụ thể, dòng vốn từ các quỹ chủ động đầu tư vào Việt Nam trong tháng 7 đã đảo chiều vào ròng hơn 600 tỷ đồng. Cường độ vào ròng khá đồng đều giữa các quỹ.

Dòng vốn chủ động đầu tư vào Việt Nam có dấu hiệu tăng trở lại. Nguồn: SSI Reseach
Dòng vốn chủ động đầu tư vào Việt Nam có dấu hiệu tăng trở lại. Nguồn: SSI Reseach

Thị trường Việt Nam còn tận dụng được xu hướng phân bổ dòng vốn nhiều hơn vào thị trường cận biên và mới nổi từ các quỹ chủ động có chiến lược đầu tư đa quốc gia. Theo ước tính của SSI Research, các quỹ này đã giải ngân vào khoảng 270 tỷ đồng vào Việt Nam trong tháng 7.

Trái ngược xu hướng trên, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 1.900 tỷ đồng trong tháng 7 (và bán ròng 797 tỷ đồng nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận đột biến từ VNZ). Tuy nhiên, lượng bán ròng chủ yếu đến từ các cá nhân nước ngoài (bán ròng lên tới gần 1.200 tỷ đồng) trong khi đó tổ chức nước ngoài ghi nhận mua ròng 727 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia của SSI Research, một thông tin đáng chú ý cho giai đoạn tháng 8 và tháng 9 tới đây là kỳ xem xét của FTSE vào tháng 9, các động thái từ FTSE đối với Việt Nam sẽ là tín hiệu rõ ràng nhất cho triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang nằm trong danh sách theo dõi của FTSE từ 2018 và trong kỳ đánh giá tháng 3 vừa qua, FTSE đã đưa ra sự lo ngại liên quan tới việc thiếu rõ ràng về thời điểm thực hiện cải cách thị trường và có thể xem xét lại trong danh sách theo dõi trong kỳ đánh giá tới.

Tuy nhiên, tại Chương trình đối thoại tháng 7 - kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán ngày 25/7 vừa qua, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chia sẻ về cuộc họp giữa Ủy ban và các tổ chức xếp hạng quốc tế trong tháng 8 tới đây được kỳ vọng là yếu tố then chốt giúp giải quyết vấn đề trên. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi trong một vài năm tới.