Doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực hải quan - Tạo thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (DN AEO) trong lĩnh vực hải quan đã và đang phát huy tác dụng, gia tăng hiệu quả trong quản lý Nhà nước, đơn giản hóa thủ tục, thông quan nhanh chóng hàng hóa cho DN xuất nhập khẩu (XNK). Cộng đồng DN đã thấy rõ lợi ích và tích cực hưởng ứng Chương trình DN AEO của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phát động, triển khai.

Doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực hải quan - Tạo thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu
Trong thời gian được áp dụng chế độ ưu tiên, thời gian thông quan hàng hóa XNK được nhanh chóng và thuận tiện hơn. Nguồn: internet

DN phấn khởi đồng thuận

Tại lễ tiếp nhận chứng chỉ DN AEO, diễn ra vào trung tuần tháng 9 tại Hà Nội, ông Vũ Văn Thanh - Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen phấn khởi cho hay, Chương trình DN AEO thể hiện tính ưu việt, giúp DN tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro, biến động trong sản xuất, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh lâu dài. Thời gian thông quan lô hàng rút ngắn gần nửa ngày.

Ông Thanh lập luận, trong thời gian được áp dụng chế độ ưu tiên, thời gian thông quan hàng hóa XNK được nhanh chóng và thuận tiện hơn. DN được thông quan hàng hóa ngay sau khi khai báo (được phân luồng xanh) và không phải mất thời gian chuẩn bị hồ sơ xuất trình cho cơ quan hải quan kiểm tra trước khi xuất, nhận hàng hóa tại cảng cửa khẩu. Theo đó, thời gian thông quan và thanh lý cho lô hàng XNK rút ngắn hơn gần nửa ngày so với trước đây.

Đại diện Công ty cổ phần Thủy sản Sóc Trăng cũng chia sẻ lợi ích khi trở thành DN AEO. Cụ thể, hàng NK của Công ty cổ phần Thủy sản Sóc Trăng chủ yếu là theo loại hình nhập sản phẩm XK, trước đây thuộc diện bị phân luồng vàng và xác nhận mang hàng về bảo quản trên tờ khai trước khi nhập hàng tại cảng. Khi đó, DN phải xuất trình chứng từ, hồ sơ giấy để cơ quan hải quan kiểm tra và đóng dấu mang hàng về bảo quản trên tờ khai. Để nhận được lô hàng NK, DN phải mất ít nhất 1 ngày sau khi mở tờ khai NK do DN phải gửi tờ khai có xác nhận của hải quan ngoài cửa khẩu cho nhân viên làm thủ tục tại cửa khẩu nhập.

Sau khi được áp dụng chế độ ưu tiên, DN luôn được phân luồng xanh, thông quan hàng hóa và có thể nhận được hàng hóa ngay sau khi mở tờ khai. Theo tính toán của công ty, thời gian để nhận được lô hàng rút ngắn được gần 1 ngày và tiết kiệm được nhiều chi phí lưu kho, lưu bãi…

Đồng thuận với ý kiến của đại diện Tập đoàn Hoa Sen, Tổng giám đốc Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam, ông Uzawa bày tỏ vui mừng được Tổng cục Hải quan công nhận là DN AEO. Ông Uzawa khẳng định sự kiện này đánh dấu bước phát triển, quá trình tuân thủ pháp luật nói chung và pháp luật hải quan nói riêng của công ty. Với những ưu đãi từ chương trình DN AEO, hoạt động sản xuất của công ty sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều…

Mở rộng đối tượng tham gia

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đánh giá, việc thực hiện Chương trình DN AEO là bước đi quan trọng trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa của Hải quan Việt Nam và theo khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).

Cũng theo ông Cường, việc thực hiện Chương trình DN AEO là một mũi nhọn trong đơn giản hóa thủ tục hải quan, thể hiện sự chuyển đổi trong quan điểm quản lý của cơ quan hải quan từ việc xem DN là đối tượng quản lý sang thành đối tượng đồng hành cùng cơ quan Hải quan. Đây cũng là giải pháp để thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Tổng cục Hải quan trong việc tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa phấn đấu bằng các nước ASEAN- 6.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Cường cho hay, trong thời gian tới ngành Hải quan sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách; quan tâm hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khúc mắc cho DN AEO trong quá trình làm thủ tục XNK. Đồng thời, ngành Hải quan sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng tham gia DN AEO theo hướng áp dụng với cả các DN vận tải, hãng tàu, DN logistics, DN kinh doanh cảng… Tổng cục Hải quan sẽ đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện ký kết về việc công nhận lẫn nhau đối với DN AEO giữa Hải quan Việt Nam và hải quan các nước để tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN vươn ra thị trường quốc tế.

Tính đến nay, Tổng cục Hải quan đã công nhận tổng số 24 DN AEO/ hơn 50.000 DN có hoạt động kinh doanh XNK, chiếm 23% tổng kim ngạch XNK của cả nước. Từ nay đến cuối năm, ngành Hải quan Việt Nam sẽ cố gắng nâng tổng số DN AEO lên con số 30.

Trên thế giới đã có trên 50 quốc gia triển khai chương trình DN AEO với cấp độ khác. Hiện tại có 27 nước đã ký thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chương trình DN AEO.