Dự kiến triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 21/11/2022

Việt Dũng

Tổng cục Thuế là một trong những cơ quan nhà nước đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Hiện, đa phần các thủ tục hành chính về thuế đã được ngành Thuế triển khai qua hệ thống điện tử, nổi bật như: kê khai thuế, nộp thuế, đăng ký thuế điện tử… Triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC sẽ là giải pháp đáng chú ý tiếp theo được ngành Thuế thực hiện.

Từ ngày 17/10 đến ngày 23/10, việc kiểm thử ứng dụng sẽ được triển khai thí điểm trong nội bộ Cơ quan thuế.
Từ ngày 17/10 đến ngày 23/10, việc kiểm thử ứng dụng sẽ được triển khai thí điểm trong nội bộ Cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa vinh dự được vinh danh ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đối số xuất sắc” tại lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 (VDA 2021) với giải pháp “Hệ thống dịch vụ thuế điện tử”. Giải thưởng là minh chứng thể hiện, Tổng cục Thuế là một trong những cơ quan nhà nước đi đầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, với các sản phẩm chuyển đổi số có tác động sâu rộng, lan toả đến đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Hiện, đa phần các thủ tục hành chính về thuế đã được ngành Thuế triển khai thực hiện qua hệ thống điện tử, nổi bật như: kê khai thuế, nộp thuế, đăng ký thuế điện tử… Triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ là giải pháp nổi bật tiếp theo được ngành Thuế thực hiện. Trước đó, cơ quan Thuế cũng đã có kế hoạch triển khai từng nội dung và có lộ trình nâng cấp cụ thể triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cụ thể, ngày 28/9/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Thông báo số 464/TB-TCT về triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định. Theo đó, cơ quan thuế triển khai nâng cấp hệ thống quản lý HĐĐT đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; tiếp nhận dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền dữ liệu HĐĐT; tiếp nhận xử lý thông báo hóa đơn có sai sót đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Trước đó, Tổng cục Thuế đã ban hành quy định thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và phương thức truyền nhận với Cơ quan thuế làm căn cứ triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật đáp ứng triển khai HĐĐT có mã Cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc.

Đến ngày 23/8/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Quyết định số 1391/QĐ-TCT về Quy trình quản lý HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, trong đó, hướng dẫn quy trình tiếp nhận, xử lý dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Về kế hoạch nâng cấp, triển khai hệ thống quản lý HĐĐT, Tổng cục Thuế cho biết, việc phân tích, thiết kế và lập trình phần mềm ứng dụng HĐĐT đã được cơ quan thuế triển khai từ ngày 12/9/2022 đến ngày 16/10/2022. Đối với việc thiết lập hạ tầng kỹ thuật, cài đặt ứng dụng được triển khai từ ngày 01/10/2022 đến ngày 16/10/2022.

Từ ngày 17/10 đến ngày 23/10, việc kiểm thử ứng dụng sẽ được triển khai thí điểm trong nội bộ Cơ quan thuế. Từ ngày 24/10 đến ngày 06/11, tiến hành kiểm thử tích hợp hệ thống quản lý HĐĐT của Cơ quan thuế với hệ thống của các tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Theo kế hoạch, cơ quan thuế sẽ hoàn thiện hệ thống quản lý HĐĐT đáp ứng yêu cầu phát sinh sau kiểm thử từ ngày 07/11 đến ngày 20/11. Dự kiến, đưa vào triển khai hệ thống quản lý HĐĐT đáp ứng tiếp nhận, xử lý dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 21/11/2022.

Quy trình tiếp nhận, xử lý dữ liệu HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế được thực hiện theo 2 bước:

Bước 1: Trong thời gian 15 phút kể từ khi nhận được gói dữ liệu HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo phương thức chuyển đầy đủ nội dung hóa đơn (bao gồm dữ liệu hóa đơn đã hủy sẽ được tiếp nhận theo Điều 10 Quy trình tại Quyết định số 1391/QĐ-TCT), Cổng điện tử tự động đối chiếu thông tin gói dữ liệu của người nộp thuế (NNT), bao gồm: Mã số thuế của NNT phải có trạng thái đang hoạt động (trạng thái 00, 02, 04); Các chỉ tiêu trên hóa đơn đúng Chuẩn dữ liệu theo quy định; NNT không thuộc trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT; Chữ ký số của NNT theo gói hóa đơn theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; Tình trạng hoạt động; hiệu lực của Hợp đồng nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT của tổ chức truyền nhận; số lượng hóa đơn trong gói dữ liệu phải khớp đúng với số lượng hóa đơn trong thông tin chung của gói dữ liệu HĐĐT; Thông tin mã của cơ quan thuế trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền phải thuộc dải ký tự mã của cơ quan thuế đã cấp cho NNT, đảm bảo duy nhất.

Căn cứ kết quả đối chiếu các thông tin nêu trên, Hệ thống HĐĐT-CTĐT tự động tạo thông báo Mẫu số 01/TB-KTDL tại Phụ lục ban hành kèm theo Quy trình tại Quyết định số 1391/QĐ-TCT, ký nhân danh Tổng cục Thuế, gửi NNT theo phương thức qua tổ chức truyền nhận, gửi vào tài khoản trên Cổng điện tử để NNT có thể tra cứu thông tin qua Cổng điện tử bằng tài khoản đã được cấp và gửi vào thư điện tử email của NNT. Trường hợp kết quả đối chiếu là hợp lệ thì dữ liệu sẽ được lưu vào Hệ thống. Trường hợp kết quả đối chiếu là không hợp lệ thì dữ liệu không được lưu vào Hệ thống.

Bước 2: Định kỳ từ ngày 01- 10 hàng tháng, căn cứ dữ liệu hóa đơn NNT đã gửi đến cơ quan thuế, các thông tin đã được cập nhật trong quá trình quản lý hóa đơn điện tử, Hệ thống HĐĐT-CTĐT tiếp tục đối chiếu tự động các thông tin theo Bước 1 và các thông tin sau: HĐĐT có thời điểm lập và là loại hóa đơn phù hợp với thông tin đăng ký sử dụng HĐĐT đã được Thông báo chấp nhận sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền hoặc các thông báo cơ quan thuế đã gửi NNT (ví dụ: Thông báo HĐĐT cần rà soát); Số hóa đơn là duy nhất trong cùng bộ “MST, ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn” trên hệ thống; Trường hợp là hóa đơn thay thế thì đối chiếu tình trạng hóa đơn bị thay thế phải đảm bảo: chưa bị hủy, chưa bị điều chỉnh, chưa bị thay thế và không phải là hóa đơn điều chỉnh; Trường hợp là hóa đơn điều chỉnh thì đối chiếu tình trạng hóa đơn bị điều chỉnh phải đảm bảo: chưa bị hủy, chưa bị thay thế, không phải là hóa đơn thay thế và không phải là hóa đơn điều chỉnh; Trường hợp hóa đơn hủy đã tồn tại Thông báo HĐĐT có sai sót (theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT) theo Điều 10 Quy trình tại Quyết định số 1391/QĐ-TCT và có đầy đủ lý do.

Đối với trường hợp hóa đơn điều chỉnh, thay thế thì Hệ thống HĐĐT-CTĐT sẽ tự động gửi thông tin hóa đơn điều chỉnh, thay thế và hóa đơn bị điều chỉnh, bị thay thế đến địa chỉ thư điện tử của người mua (nếu có). Kết quả đối chiếu là căn cứ để cơ quan Thuế đề nghị người nộp thuế giải trình về hóa đơn theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Quy trình Quyết định số 1391/QĐ-TCT.