Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài: Bình đẳng và phù hợp thông lệ quốc tế

Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài: Bình đẳng và phù hợp thông lệ quốc tế
Từ ngày 1/1/2018, người lao động làm việc theo hợp đồng có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng và lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đóng BHXH phải đúng với chức danh nghề

Đóng BHXH phải đúng với chức danh nghề
Tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng liên quan đến mức đóng BHXH đối với công nhân khai thác mủ đã chuyển sang công việc khác, BHXH Việt Nam có Văn bản thông tin về vấn đề này.

Nghị quyết số 28-NQ/TW: Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình đảm bảo các yếu tố xã hội

Nghị quyết số 28-NQ/TW: Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình đảm bảo các yếu tố xã hội

Trước tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương đã xác định “tăng tuổi nghỉ hưu bình quân của người lao động theo lộ trình” để đảm bảo các yếu tố xã hội và phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính bảo hiểm xã hội

Bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính bảo hiểm xã hội
Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Ngành. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuẩn hóa Hệ thống giám định BHYT – Nỗ lực lớn, hiệu quả cao

Chuẩn hóa Hệ thống giám định BHYT – Nỗ lực lớn, hiệu quả cao

Đổi mới phương pháp, quy trình nghiệp vụ giám định BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành BHXH. BHXH Việt Nam đang xây dựng Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương pháp và quy trình giám định BHYT nhằm khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu và chức năng, tiện ích của Hệ thống thông tin giám định BHYT, đảm bảo tính khách quan, minh bạch giữa cơ quan BHXH với cơ sở khám chữa bệnh BHYT… Đây được coi là bước tiến mới của BHXH Việt Nam, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.

Đổi mới Hệ thống giám định BHYT để chống gian lận, trục lợi

Đổi mới Hệ thống giám định BHYT để chống gian lận, trục lợi

Giám định chi phí khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) trong quản lý Quỹ BHYT - nguồn lực hình thành từ sự đóng góp của người dân được sử dụng hiệu quả, bền vững. Đồng thời, đảm bảo công bằng cho người dân trong tiếp cận và được cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, tương xứng với “độ mở” ngày càng lớn của chính sách BHYT…

BHXH Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử

BHXH Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa công bố kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2017. Sự kiện này được công bố tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra ngày 5/7/2018.

Bảo hiểm Y tế - nguồn lực y tế cơ sở

Bảo hiểm Y tế - nguồn lực y tế cơ sở
Nghị quyết số 20 - NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã quán triệt quan điểm “y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng”, “Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân”, song hiện nay, y tế cơ sở vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.

6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 60/63 tỉnh chi vượt quỹ BHYT

6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 60/63 tỉnh chi vượt quỹ BHYT
Báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng quỹ Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa công bố cho thấy, 6 tháng đầu năm 2018, số tiền đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT lên tới 47.309 tỷ đồng, với tỷ lệ sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT là 122,57%. Trong đó, 60/63 tỉnh chi vượt quỹ, trong số này có 13 tỉnh bội chi quỹ trên 200 tỷ đồng.