QUẢN LÝ NỢ CÔNG VÀ NÂNG TRẦN BỘI CHI

  Tăng tiền đầu tư: Phải có địa chỉ rõ ràng

Tăng tiền đầu tư: Phải có địa chỉ rõ ràng

(Tài chính) Việc tăng thêm tiền đầu tư từ ngân sách Nhà nước để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng là cần thiết, nhưng phải có cơ chế giám sát, kiểm soát hiệu quả để không gây ra hệ lụy cho nền kinh tế. Xung quanh vấn đề thời sự này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Thị Hiền.

 Nợ công, chi tiêu ngân sách và

Nợ công, chi tiêu ngân sách và "bài học Mỹ"

(Tài chính) Trong khi ngân khố đang hạn hẹp, Chính phủ trình đang phải tính đến phương án tăng bội chi thì các địa phương vẫn giữ tâm lý "đốt" tiền "chùa". Nếu không kiểm soát chi tiêu công chặt chẽ, Việt Nam dễ đối mặt với tình trạng của Mỹ hiện nay.

Nâng cao hệ thống chỉ tiêu an toàn và giám sát nợ công tại Việt Nam

Nâng cao hệ thống chỉ tiêu an toàn và giám sát nợ công tại Việt Nam

(Tài chính) Vấn đề nợ công trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay là một chủ đề mà dư luận đang rất quan tâm. Bộ Tài chính cũng thường xuyên phải giải trình chất vấn của đại biểu Quốc hội cũng như báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tất cả những vấn đề xung quanh nợ công và quản lý nợ công. Như vậy, công tác giám sát an toàn nợ công có một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Xác định nợ công: Những điểm khác biệt

Xác định nợ công: Những điểm khác biệt

(Tài chính) Nợ công đang là đề tài “nóng” trên thế giới. Các quốc gia đều phải đi vay để phát triển kinh tế - xã hội, bù đắp thâm hụt ngân sách và các mục tiêu khác, tuy nhiên, những tác hại kinh tế khó lường của việc vay nợ quá nhiều sẽ làm mất cân bằng các yếu tố kinh tế vĩ mô, đặc biệt đối với các nước có thu nhập thấp. Do vậy, để có thể quản lý nợ công một cách có hiệu quả và đạt được sự bền vững, cần phải có những chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp và đảm bảo.

 Đã đến lúc tăng đầu tư công?

Đã đến lúc tăng đầu tư công?

(Tài chính) Thông tin Chính phủ nới trần bội chi từ 4,8% như hiện nay lên 5,3% vào năm 2014 và tất cả sẽ được dùng cho đầu tư, đang gây sự chú ý đặc biệt.

Nâng bội chi lên 5,3%, Chính phủ đã tính toán kỹ lưỡng

Nâng bội chi lên 5,3%, Chính phủ đã tính toán kỹ lưỡng

(Tài chính) Đây là thông tin “nóng” được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam công bố và xác nhận tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2013, diễn ra ngày 29/9 tại Hà Nội.

 Cân đối giữa hiệu quả kinh tế và khả năng trả nợ

Cân đối giữa hiệu quả kinh tế và khả năng trả nợ

(Tài chính) Vay nợ công là hình thức huy động vốn quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên tình trạng nợ công tăng nhanh những năm gần đây, trong khi hiệu quả đầu tư chưa cao, dàn trải, tốc độ tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) tăng chưa tương ứng đã và đang tạo ra áp lực rất lớn lên ngân sách về nghĩa vụ trả nợ.

"Nâng trần bội chi để trả nợ các công trình dang dở"

(Tài chính) TS. Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia - cho rằng, diễn biến lạm phát hiện nay là cơ hội để tiến hành mạnh các biện pháp tái cơ cấu kinh tế. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, loay hoay những biện pháp nhất thời thì không mấy chốc lạm phát quay lại, và chúng ta lại rơi vào vòng luẩn quẩn.

Thực trạng nợ công và quản lý nợ công ở Việt Nam

Thực trạng nợ công và quản lý nợ công ở Việt Nam

(Tài chính) Nợ công của Việt Nam bắt đầu tham gia vào bảng xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ năm 2005. Giai đoạn 2005 - 2007, chúng ta đã thăng hạng, từ 2007 - 2011 đi xuống và năm 2011 - 2012 lại đi lên. Chỉ số xếp hạng quốc gia đánh giá thực trạng khả năng trả nợ quốc gia và đánh giá mức độ uy tín quốc gia. Nếu được xếp hạng cao, chúng ta sẽ đi vay trên thị trường quốc tế với lãi suất và chi phí thấp hơn. Mức nợ công của Việt Nam hiện nay theo đánh giá của các tổ chức Moody’s, S&P, Fitch đều ở mức ổn định. Nếu so sánh với các nước trong khu vực như Indonesia, Philippin, Mông cổ, Sri Lanka, thì chỉ số tín nhiệm của chúng ta cao hơn.