Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 6/2023

Hoàng Minh

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ để đánh giá lại nền kinh tế.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chưa có kế hoạch tăng lãi suất trong tháng 7/2023.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chưa có kế hoạch tăng lãi suất trong tháng 7/2023.

Đây là lần đầu tiên sau 15 tháng, Fed không tăng lãi suất, giữ nguyên lãi suất ở mức 5%-5,25% - mức cao nhất kể từ năm 2007.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4% trong tháng 5/2023 so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất trong hơn 2 năm.

Mặc dù con số này đã giảm so với mức cao nhất 9,1% vào mùa hè năm ngoái, nhưng nó vẫn cao gấp đôi tỷ lệ mục tiêu 2% của Fed.

Hơn nữa, nếu loại trừ các phép đo dễ bay hơi hơn của thực phẩm và năng lượng, tăng 0,4%, lạm phát cơ bản tương đương 5,3% hàng năm, vẫn ở mức khá cao so với mục tiêu.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Fed – ông Jerome Powell cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vẫn chưa đưa ra quyết định về việc liệu có thể có một đợt tăng giá khác vào tháng 7 hay không.

“Vấn đề chính mà chúng tôi đang tập trung vào bây giờ là xác định mức độ tác động của chính sách có thể đưa lạm phát trở lại mức 2% trong năm nay hay không. Cũng có thể, lãi suất được tăng cao hơn, nhưng với tốc độ vừa phải. Tôi muốn nhấn mạnh một điều nữa, quyết định mà ủy ban đưa ra hôm nay chỉ liên quan đến cuộc họp này. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc tiếp tục, kể cả những gì sẽ xảy ra trong cuộc họp tiếp theo", ông Powell khẳng định.

Sau cuộc họp, FOMC cho biết, việc giữ ổn định phạm vi mục tiêu tại cuộc họp này cho phép ủy ban đánh giá thêm thông tin và ý nghĩa của nó đối với chính sách tiền tệ. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 25-26/7.

Các dự báo kinh tế mới được đưa ra sau cuộc họp cho thấy phần lớn các quan chức Fed tham gia cuộc họp đều kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên 5,6% vào cuối năm 2023, cho thấy mức tăng thêm 5 điểm phần trăm trong năm nay. Mười hai trong số 18 nhà hoạch định chính sách dự đoán ít nhất hai lần tăng lãi suất một phần tư nữa, trong khi 4 người chỉ ủng hộ một lần tăng nữa. Chỉ có 2 quan chức ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất.

Các dự báo hàng quý cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến năm 2024, xuống mức khoảng 4,6%. 

Trong năm qua, Fed đã 10 lần tăng lãi suất liên tiếp với hi vọng kiểm soát lạm phát và hạ nhiệt nền kinh tế. Chỉ trong vòng một năm, lãi suất đã tăng từ gần 0% lên trên 5%, tốc độ thắt chặt nhanh nhất kể từ năm 1980.

Lãi suất tăng cao ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng tín dụng, sau đó làm chậm nền kinh tế vì doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu. Lãi suất cho vay kỳ hạn 30 năm đã tăng lên trên 7% lần đầu tiên sau nhiều năm. Chi phí vay vốn, vay mua nhà ở, vay tiêu dùng và thẻ tín dụng cũng tăng đột biến.

Bất chấp sự gia tăng nhanh chóng về lãi suất, nền kinh tế vẫn đang chứng tỏ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên. 

Thị trường lao động Mỹ đang tiếp tục phát triển với tốc độ lành mạnh, với việc các nhà tuyển dụng bổ sung 339.000 công nhân mới vào tháng 5/2203. Cơ hội việc làm vẫn ở mức cao, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp gần đây tăng từ 3,4% lên 3,7%, mức thấp trong nửa thế kỷ. 

Các dự báo mới được đưa ra ngày 16/4 cho thấy, hầu hết các ngân hàng trung ương dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng nhẹ trong năm nay lên 4,1%, mặc dù không cao như ước tính 4,5% trước đó của họ.