Giá trị thương hiệu Donald Trump rơi xuống bằng 0?

Theo Trí thức trẻ

Cách hành xử hiếu chiến trên cương vị là một ứng viên Tổng thống cùng những tuyên bố kích động về người Hồi giáo hay người Mexico đang có hại cho cái tên Donald Trump, cho thương hiệu mà Trump đã dày công tạo dựng trong suốt hơn 30 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ở Chicago, một số dân cư của tòa tháp Trump Tower chỉ viết tên con phố trong địa chỉ của họ thay vì chỉ rõ tòa nhà nơi mình đang sinh sống hay nói rằng họ “sống ở gần bờ sông”. Họ làm như vậy vì cảm thấy không muốn dính dáng đến tỷ phú Donald Trump. Tương tự, ở New York, chuyên gia truyền thông Keith Olbermann cũng tuyên bố rằng “Tôi không thể sống trong tòa nhà của Trump thêm một chút nào nữa”, đồng thời chia sẻ ông đang chuyển đi sau “9 năm hạnh phúc ở đây”.

Đó là ngoài đời thực, còn trên Internet, hàng nghìn người đã kêu gọi các hãng bán lẻ như Starbucks, Nike và Gucci hãy chuyển khỏi tòa nhà của Trump ngay lập tức.

Theo phong cách của Trump, ông sẽ biến những sự kiện gây tranh cãi này thành thứ có lợi cho mình. Tuy nhiên, đang có những bằng chứng mới cho thấy cách hành xử hiếu chiến trên cương vị là một ứng viên Tổng thống cùng những tuyên bố kích động về người Hồi giáo, người Mexico hay các nhóm thiểu số khác đang có hại cho cái tên Donald Trump, cho thương hiệu mà Trump đã dày công tạo dựng trong suốt hơn 30 năm qua.

Mới đây, công ty môi giới bất động sản Redfin đã tiến hành nghiên cứu phân tích giá của các căn hộ có liên quan đến Trump. Kết quả cho thấy trong khi mức độ nổi tiếng của Trump tăng lên, giá trị của các bật động sản lại sụt giảm. Yahoo Finance cũng khảo sát giá phòng nghỉ ở các khách sạn của Trump trên toàn nước Mỹ và nhận thấy xu hướng giảm nhẹ so với các thương hiệu cao cấp khác. Như vậy xu hướng chung là chiến dịch tranh cử Tổng thống của Trump không hề tạo thêm giá trị cho thương hiệu cá nhân mà thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực ở một vài khía cạnh.

Trước khi Trump trở thành ứng viên Tổng thống, bất động sản mang tên ông sẽ được coi là có lợi thế đáng kể so với các bất động sản khác trong cùng phân khúc, do đó giá của chúng được cộng thêm phần giá trị thặng dư được những người trong ngành gọi là “Trump premium”. Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, lợi thế ấy đã biến mất.

“Chúng tôi không thể cộng thêm bất cứ giá trị thặng dư nào cho các bất động sản có liên quan đến Trump như trước đây”, chuyên gia phân tích Taylor Marr của Redfin nói với Yahoo Finance.

Redfin so sánh mức giá của các căn hộ chung cư trong tòa nhà của Trump – thường nằm trong hoặc gần sát với mức cao nhất của phân khúc cao cấp – với những tòa nhà tương tự cách đó tối đa nửa dặm và ở 9 thị trường khác nhau gồm 3 vùng ngoại ô phía Bắc New York City, Jersey City, Hollywood Beach (Florida)., Sunny Isles Beach (Florida), Chicago, Las Vegas và Honolulu (Waikiki). Nghiên cứu được thực hiện trên 161 căn hộ của Trump và 920 căn hộ khác.

Bảng dưới đây cho thấy phần giá trị thặng dư mà thương hiệu Trump đem lại cho các bất động sản của tỷ phú này đã giảm đáng kể. Chênh lệch giữa giá của các căn hộ mà Trump cung cấp so với những căn hộ tương đương (xét trên các tiêu chí: diện tích, số phòng ngủ, số phòng tắm, nội thất…) đã bị thu hẹp. Nếu như năm 2015 căn hộ của Trump có giá cao hơn 6,8% thì đến năm 2016 con số chỉ là 1,7%.

Giá trị thương hiệu Donald Trump rơi xuống bằng 0? - Ảnh 1

Redfin cho rằng đến năm 2016 “Trump premium” đã giảm xuống mức gần như không đáng kể, nghĩa là không tạo ra lợi thế nào về giá. Trong những năm trước khi Trump trở thành chính trị giá, thậm chí vào lúc đỉnh điểm tên tuổi có Trump có thể đẩy tăng giá trị của bất động sản thêm 70%.

Trong các tài liệu, Trump tự nhận rằng giá trị thương hiệu cá nhân của ông phần lớn đến từ sự nổi tiếng khi là ngôi sao trong chương trình truyền hình thực tế “Người tập sự”. Nhờ giá trị thương hiệu cá nhân ngày càng tăng mà Trump có thể cho thuê thương hiệu và thu về hàng triệu USD đồng thời tránh được những rủi ro trong quá trình xây dựng, rót vốn và quảng cáo cho các dự án. Kết quả là hiện nay phần lớn các tòa nhà mang tên Trump thuộc sở hữu của người khác.

Tháng 3/2015, một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ ở tầng 53 của tòa tháp Trump ở Chicago (không thuộc sở hữu của Trump) được bán với giá 1,675 triệu USD, tương đương 1.046 USD/foot vuông. 2 tháng sau, một căn hộ cao cấp tương tự trên tầng 39 của tòa nhà 600 N. Fairbanks (cách đó 8 tòa nhà) được bán với giá 1,4 triệu USD, tương đương 822 USD/foot vuông. Như vậy giá trị thặng dư mà tên tuổi của Trump mang lại là 224 USD cho mỗi foot vuông.

Đến năm 2016 câu chuyện đã khác. Đầu tháng 6, căn hộ 2 phòng ngủ ở tầng 33 của Trump Tower có giá 1,9 triệu USD, tức là 795 USD/foot vuông. Ngày hôm sau, căn hộ khác nhỏ hơn một chút trên tầng 39 của tòa nhà 600 N. Fairbanks được bán với 1,2 triệu USD, tương đương 781 USD/foot vuông – chỉ thấp hơn 14 USD!

Hiện nay 40 trên tổng số 486 căn hộ của Trump Tower ở Chicago đang được rao bán. Trong 12 tháng qua có 53 căn đã được bán, bởi vậy con số cho thấy có vẻ như ngày càng có nhiều người muốn chuyển đi chỗ khác.

Tuy nhiên cũng phải kể đến một số nguyên nhân khác khiến giá các căn hộ có liên quan đến Trump sụt giảm. Ở Chicago, Trump Tower là một trong những dự án cao cấp nhất nhưng hiện người mua ngày càng có nhiều lựa chọn hơn. Thị trường chứng khoán biến động mạnh cùng với bất ổn kinh tế ở châu Âu và châu Á cũng làm giảm nhu cầu của người nước ngoài.

Redfin không có số liệu về các tòa nhà ở New York, nhưng một nghiên cứu độc lập của StreetEasy cho thấy trong 12 tháng qua, trung bình giá bán các căn hộ của Trump tăng chậm hơn tốc độ chung của thị trường New York nhưng lại tốt hơn các thị trường cao cấp khác. Về cho thuê cũng tương tự.

Số liệu từ mảng khách sạn cũng cho thấy xu hướng tương tự. Yahoo Finance kiểm tra giá phòng ở 7 khách sạn của Trump và so sánh với giá phòng của những khác sạn cùng hạng ở gần đó được niêm yết trên trang Hotels.com. Thời điểm giữa tháng 9 năm ngoái, giá cho 3 đêm (ngày trong tuần) tại khách sạn của Trump rẻ hơn 68 USD so với các khách sạn đồng hạng gần đó. Trước đó, vào trung tuần tháng 8, mức chênh lệch chỉ là 44 USD.

Số liệu của trang web du lịch trực tuyến Hipmunk cho thấy lượng đặt phòng của quý I/2016 cũng giảm 59% so với quý I năm ngoái. Tuy nhiên số liệu này có thể bị ảnh hưởng bởi đà lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ trong 6 tuần đầu tiên của năm 2016, đồng thời người dùng Hipmunk thường là những người trẻ tuổi và không phải nhóm khách hàng mà Trump hướng tới.

Những đợt giảm giá đang chờ đợi các khách hàng không bận tâm đến tên tuổi của Trump. Ở khách sạn 5 sao Trump International Hotel (Las Vegas), giá phòng tại thời điểm tháng 8 năm ngoái có lúc xuống đến 129 USD/đêm, thấp hơn những khách sạn tương tự Wynn, Venetian hay Palazzo. Ở Toronto, bạn phải trả 471 USD cho 1 đêm ở khách sạn Ritz-Carlton và 400 USD cho khách sạn Four Seasons, khá cao so với mức 238 USD của Trump International. Với thái độ không ưa Trump của người Canada, giá có thể còn giảm sâu hơn nữa nếu Trump trở thành Tổng thống.