Hàn Quốc nâng mức dự báo lạm phát năm 2022

Theo daibieunhandan.vn

Trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao, tại cuộc họp chính sách tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã nâng dự báo lạm phát của nước này năm 2022 từ mức 2% lên mức 3,1%. Trong khi dự báo về tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm 2022 vẫn được giữ ở mức 3%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về lạm phát và nợ hộ gia đình tại Hàn Quốc tăng nhanh, quyết định tăng lãi suất của BoK vẫn diễn ra bất chấp các dấu hiệu phục hồi kinh tế sau những tác động của đại dịch COVID-19. 

Thống đốc BoK Lee Ju Yeol cho biết, giá tiêu dùng cao hiện nay sẽ tiếp tục tăng cao hơn dự kiến trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị tắc nghẽn, giá dầu mỏ tăng và áp lực lạm phát gia tăng.

Trước đó, lạm phát tiêu dùng trong tháng 10/2021 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 1/2012. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục đẩy giá tiêu dùng lên cao.

Lạm phát giá tiêu dùng của Hàn Quốc tháng 1/2022 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước và duy trì trên 3% trong tháng thứ 4 liên tiếp. Ủy ban chính sách tiền tệ của BoK đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,25% do vẫn lo ngại về sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19, cùng với những rủi ro địa chính trị tại châu Âu có thể làm giảm động lực phục hồi kinh tế của Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, bất chấp áp lực lạm phát gia tăng, hôm 25.1 BoK cho biết, nhờ tiêu dùng và xuất khẩu phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra, nền kinh tế nước này đã đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 11 năm qua. 

Chính phủ Hàn Quốc đã có những bước đi mạnh mẽ nhằm củng cố nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 thông qua mở rộng chi tiêu của Chính phủ, bao gồm 2 đợt bổ sung ngân sách và cung cấp các khoản tiền cứu trợ cho người dân gặp khó khăn.

Theo BoK, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc ước tính đạt 4% vào năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2010 khi GDP của Hàn Quốc tăng 6,8%.

BoK sẽ cập nhật triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc vào tháng 2 tới đây. Khi nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi, tiêu dùng có chiều hướng gia tăng và xuất khẩu vẫn mạnh mẽ, kinh tế Hàn Quốc dự kiến tiếp tục trên đà phục hồi.