Hướng dẫn giao dịch tài chính của doanh nghiệp

(Tài chính) Ngày 29/1/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 09/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch tài chính của DN theo quy định của Chính phủ về thanh toán bằng tiền mặt. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/3/2015.

Theo đó, tại khoản 2, Điều 3, Thông tư quy định, khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào DN khác, các DN sử dụng các hình thức sau: thanh toán bằng Séc; thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền; các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành. DN khi thực hiện giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào DN khác bằng tài sản (không phải bằng tiền) thực hiện theo quy định của pháp luật về DN.

Còn đối với hình thức thanh toán trong giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau giữa các DN không phải là tổ chức tín dụng, các DN không phải tổ chức tín dụng (là các DN không thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng) khi thực hiện các giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau sử dụng các hình thức thanh toán được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này.

Các DN không phải tổ chức tín dụng khi thực hiện giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau bằng tài sản (không phải bằng tiền), đối trừ công nợ, chuyển giao nghĩa vụ nợ thực hiện theo quy định của pháp luật về DN.
Mời xem nội dung Thông tư: Thong tu 09-2015-TT-BTC.doc