Thông tư 20/2017/TT-BTC:

Sửa đổi một số điều tại các thông tư hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt


Ngày 06/3/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 20/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Thông tư hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Thông tư, người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu, khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bán ra trong nước sẽ được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu.
Số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ sẽ tương đương với số thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu được bán ra. Số thuế tiêu thụ đặc biệt tối đa được khấu trừ cũng chỉ bằng số thuế tiêu thụ đặc biệt tính được ở khâu bán ra trong nước.
Thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nhập khẩu không được khấu trừ thì sẽ được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn quy định hiện hành tại Thông tư 195/2015 (đã sửa đổi theo Thông tư 130/2016/BTC) quy định: Trường hợp đặc biệt đối với số thuế TTĐB không được khấu trừ hết do nguyên nhân khách quan bất khả kháng, người nộp thuế được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Mặt khác, Thông tư giữ nguyên quy định điều kiện khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
- Trường hợp nhập khẩu nguyên liệu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc nhập khẩu hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì chứng từ làm căn cứ khấu trừ là chứng từ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nhập khẩu.
- Trường hợp mua nguyên liệu trong nước:
+ Hợp đồng mua bán hàng hóa.
+ Chứng từ thanh toán qua ngân hàng.
+ Chứng từ để làm căn cứ khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là hóa đơn GTGT khi mua hàng.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/4/2017.
Mời Quý độc giả xem nội dung cụ thể tại đây: Thông tư số 20/2017/TT-BTC.