Hiệu quả thiết thực từ chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Thu An

Trong thời gian qua, do đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động nghiệp vụ của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nên đã mang lại nhiều tiện ích, chi phí cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); qua đó góp phần phục vụ đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT ngày càng tốt hơn.

Ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số  giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia BHYT.
Ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia BHYT.

Bên cạnh được thụ hưởng những quyền và lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, người tham gia BHYT còn được trải nghiệm, sử dụng nhiều tiện ích đơn giản, thuận tiện liên quan đến lĩnh vực BHYT thông qua cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Theo đó, người tham gia BHYT gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT với nhiều hình thức linh hoạt như: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; Qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); Qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến: BHXH Việt Nam đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành (bao gồm 25 TTHC), trong đó có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng BHYT, cấp đổi thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam cũng mang lại nhiều hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý.

Đặc biệt, Hệ thống này giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám chữa bệnh, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh của cơ sở y tế.

Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi khám chữa bệnh ngay khi đang điều trị tại bệnh viện.

Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT; đồng thời, tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng Quỹ Khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Hiện nay, toàn ngành BHXH Việt Nam đã kết nối với gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc, để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hằng ngày.

Ngoài các nhiệm vụ trên, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động mang lại nhiều tiện ích cho đối tượng tham gia BHYT.

Ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT của người dân, cung cấp các thông tin liên quan đến việc khám chữa bệnh, lịch sử khám chữa bệnh BHYT... Qua đó, giúp người tham gia chủ động quản lý các thông tin khám chữa bệnh BHYT của bản thân và trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Nhằm đơn giản hóa thủ tục khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện việc xác thực thông tin công dân, sử dụng Căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT…

Như vậy, có thể khẳng định, công tác cải cách TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia BHYT.

Điều này cho thấy, công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phục vụ người thụ hưởng, đảm bảo an sinh xã hội ngày càng tốt hơn; từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.