[Infographics] Mỹ điều siêu tàu bệnh viện tới Venezuela trong tình hình nóng

Theo anninhthudo.vn

Tàu bệnh viện được coi là một trong những biểu tượng mang lại sức mạnh cho hải quân các cường quốc, Nga và Trung Quốc cũng có những tàu bệnh viện, tuy nhiên khi so với tàu bệnh viện khổng lồ USNS Comfort của Mỹ, chúng vẫn còn kém xa. Được biết tàu USNS Comfort được triển khai đến Nam Mỹ trong bối cảnh Washington chịu sức ép phải có hành động sau cuộc đảo chính thất bại ở Venezuela.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 7/5 cho biết Lầu Năm Góc trong tháng 6 sẽ triển khai tàu bệnh viện quân sự USNS Comfort để thực hiện sứ mệnh nhân đạo kéo dài 5 tháng tại vùng Caribbean, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Trong nhiệm vụ này, các nhân viên của tàu sẽ phối hợp với các đối tác trong khu vực để cung cấp thuốc men, hỗ trợ y tế cho các nước có nhu cầu và nhằm giảm bớt áp lực với những quốc gia tiếp nhận dòng người Venezuela di cư. Trước đó, các quan chức giấu tên Mỹ cũng cho biết quân đội nước này sẽ điều một tàu đến khu vực nhằm hỗ trợ việc giải quyết khủng hoảng ở Venezuela, nhưng không nêu địa điểm cụ thể tàu dự kiến cập bến.

Động thái triển khai tàu USNS Comfort được Mỹ đưa ra trong bối cảnh nước này ngày càng chịu nhiều sức ép về việc phải có hành động quyết liệt nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela, đặc biệt là sau khi phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn cuối tháng 4 thực hiện một cuộc đảo chính để lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng bất thành.

Tàu USNS Comfort (T-AH-20) là con tàu thứ hai trong lớp tàu bệnh viện Mercy của Hải quân Hoa Kỳ. Theo quy định của công ước Genève, USNS Mercy và thủy thủ đoàn không được mang theo bất kỳ thứ vũ khí tấn công nào, ngoại trừ vũ khí phòng vệ. Bất cứ hành động nào tấn công tàu Mercy đều được xem như tội ác chiến tranh.

Các tàu bệnh viện lớp Mercy là những con tàu có chiều dài lớn thứ hai của Hải quân Mỹ, chỉ xếp sau các siêu tàu sân bay lớp Nimitz. Nhiệm vụ chính của tàu USNS Comfort (T-AH-20) là cung cấp các dịch vụ phẫu thuật và y tế di động sắc bén, linh hoạt và nhanh chóng để hỗ trợ thủy quân lục chiến, các lực lượng đặc nhiệm mặt đất và trên không, các đơn vị không quân và lục quân triển khai trên bờ, các lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường biển và các lực lượng chiến đấu trên mặt nước. Đồng thời tàu còn cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, phẫu thuật di động trong các nhiệm vụ cứu trợ quốc tế tại những vùng thiên tai hay chiến sự.

USNS Comfort (T-AH-20) luôn được nâng cấp đổi mới những trang thiết bị y khoa hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày một tốt hơn cho bệnh nhân. Với đội ngũ bác sĩ hơn 300 người, có thể chữa trị cùng lúc cho hơn 1.000 bệnh nhân. Đây thực sự là một bệnh viện nổi hiện đại giữa đại dương.

[Infographics] Mỹ điều siêu tàu bệnh viện tới Venezuela trong tình hình nóng - Ảnh 1