Hưng Yên giải ngân vốn trái phiếu chính phủ mới đạt 6,2% kế hoạch

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ năm 2016 của tỉnh Hưng Yên được giao trên 612 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ giải ngân mới đạt 6,2% kế hoạch. Đây là một tỷ lệ rất thấp so với mặt bằng chung giải ngân của cả nước.

Từ tỷ lệ giải ngân thấp, mới đây, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức tọa đàm với các chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy giải ngân từ nay đến cuối năm. Ảnh: Hạnh Thảo
Từ tỷ lệ giải ngân thấp, mới đây, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức tọa đàm với các chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc thúc đẩy giải ngân từ nay đến cuối năm. Ảnh: Hạnh Thảo

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Hưng Yên, với tổng số vốn 612,4 tỷ đồng trái phiếu chính phủ (TPCP) được phân bổ cho lĩnh vực thủy lợi 195,4 tỷ đồng; lĩnh vực y tế 367 tỷ đồng; xây dựng nông thôn mới 50 tỷ đồng. Nhưng đến nay toàn tỉnh mới giải ngân được 37,89 tỷ đồng, đạt 6,2% kế hoạch.

Nguyên nhân giải ngân thấp được tỉnh Hưng Yên đưa ra vẫn là do năng lực của một số đơn vị tư vấn thiết kế còn hạn chế, rồi một số dự án đang thực hiện điều chỉnh thiết kế- dự toán đã làm chậm tiến độ giải ngân.

Đặc biệt đáng chú ý hơn cả là nguyên nhân đến từ những quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo quy định mới, các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt thiết kế- dự toán công trình mất nhiều thời gian thực hiện so với trước đây, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của các dự án.

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, hiện tại, các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP kế hoạch năm 2016 đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và tổ chức lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị các gói thầu thuộc dự án để giải ngân vốn. Dự kiến năm 2016 sẽ giải ngân hết số vốn trong kế hoạch được giao.