Kho bạc Hà Nội trả lại cho khách nộp thừa gần 332 triệu đồng

Theo baohaiquan.vn

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội, tính từ đầu năm đến 31/5/2017, số tiền kiểm ngân đơn vị trả lại cho khách hàng nộp thừa là 212 món với giá trị gần 332 triệu đồng. Số tiền này đều được phản ánh, ghi chép và có xác nhận của khách hàng.

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hà Nội. Ảnh: T.Linh.
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Hà Nội. Ảnh: T.Linh.

Cùng thời gian trên, tổng thu Ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn Hà Nội là 81.511 tỷ đồng, đạt 39,8% dự toán; trong đó, thu nội địa 72.785 tỷ đồng, bằng 39,2% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 7.322 tỷ đồng, bằng 42,6% dự toán; thu từ dầu thô 1.404 tỷ đồng, bằng 78% dự toán.

Chi ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 54.044 tỷ đồng, trong đó, chi ngân sách địa phương là 12.276 tỷ đồng, chi tiền gửi là 43.554 tỷ đồng, bằng 61,1% dự toán (71.291 tỷ đồng), đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, theo đúng chế độ quy định.

Đại diện Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội cho biết: Sở dĩ số tiền trả lại cho khách ít hơn hẳn so với thời gian trước là do đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp cải cách, đổi mới dẫn đến số người và số tiền nộp trực tiếp tại KBNN Hà Nội hiện nay rất ít.

Cụ thể, từ nhiều năm nay, trên địa bàn thành phố, 31/31 đơn vị KBNN đã ký thỏa thuận phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN với 4 hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) là VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế và giảm thiểu số thu NSNN bằng tiền mặt tại Kho bạc, KBNN Hà Nội đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN với các cơ quan thu (Thuế, Hải quan) và các (NHTM), đa dạng hóa các hình thức thu nộp NSNN (bằng tiền mặt, chuyển khoản, qua POS, Internetbanking, mobilebanking), mở rộng thêm tài khoản chuyên thu trên địa bàn, thực hiện triển khai thí điểm phối hợp thu với Ngân hàng Quân đội (MB).

KBNN Hà Nội cũng đã trình và được UBND thành phố chấp thuận để đơn vị chủ trì, phối hợp với cơ quan Thuế, Công an trong việc thu trước bạ và đăng ký phương tiện giao thông; với Sở Tài nguyên - Môi trường trong việc thu sử dụng đất để xây dựng chương trình kết nối thông tin điện tử trên mạng diện rộng, theo đề án tổng thể về xây dựng "Thành phố thông minh" của Hà Nội.

Trong quản lý chi NSNN, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, từ tháng 8/2015, KBNN Hà Nội đã cùng Vietcombank triển khai thí điểm thẻ tín dụng mua hàng đối với các khoản chi ngân sách của các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn. Trong năm 2017 này, KBNN Hà Nội đã gửi công văn cho các đơn vị sử dụng NSNN hướng dẫn triển khai diện rộng ứng dụng thẻ tín dụng mua hàng phục vụ chi tiêu công do các NHTM trên địa bàn phát hành.