Kho bạc Mường Tè: Gỡ vướng thu phạt vi phạm hành chính trên địa bàn

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Mường Tè là một huyện miền núi thuộc diện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lai Châu. Nguồn thu ngân sách chính của huyện từ các doanh nghiệp xây dựng cơ bản.

Cán bộ Kho bạc đang hướng dẫn khách hàng các thủ tục nộp phạt.
Cán bộ Kho bạc đang hướng dẫn khách hàng các thủ tục nộp phạt.

Thời gian qua, việc thực hiện thu phạt vi phạm hành chính trên địa bàn tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) gặp nhiều khó khăn, khi các chủ doanh nghiệp này thường xuyên không có mặt trên địa bàn. Tuy nhiên, KBNN Mường Tè đã khắc phục được những khó khăn này, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuyên truyền hiệu quả

Báo cáo từ KBNN Mường Tè cho biết, với những khó khăn đặc trưng của huyện miền núi nên để đảm bảo việc thực hiện thu, phạt vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, đơn vị đã tuyên truyền các chính sách, quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính đến từng đơn vị trên địa bàn.

Đồng thời, KBNN Mường Tè cũng yêu cầu từng cán bộ trong đơn vị, đặc biệt là các cán bộ làm công tác chuyên thu thực hiện nghiêm túc các quy định đối với hình thức nộp phạt bằng tiền mặt hoặc tại ngân hàng thương mại nơi kho bạc ủy nhiệm thu, nộp. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho cán bộ chuyên quản với cán bộ thu tại cơ quan thuế phối hợp với nhau chặt chẽ hơn, KBNN Mường Tè đã đưa ra quy định về việc hạch toán theo mục lục ngân sách, quy định về điều tiết cho các cấp ngân sách cũng như công tác đối chiếu với các cơ quan ra quyết định xử phạt, đặc biệt là cách sử dụng biên lai thu.

Ngoài ra, KBNN Mường Tè còn thường xuyên công khai các thủ tục hành chính để người nộp phạt nắm bắt và hiểu rõ quy trình thu, nộp tại KBNN để họ không bị vướng mỗi lần đến giao dịch với kho bạc.

Chính từ cách làm này, việc thực hiện thu, nộp vi phạm hành chính tại KBNN Mường Tè đã được thực hiện có hiệu quả. Các cán bộ chuyên thu đã ghi biên lai đúng với số tiền theo quyết định xử phạt của cơ quan chức năng có thẩm quyền; sử dụng đúng quy tắc, đúng quy định và hạch toán rõ ràng chi tiết khi thu nộp vào ngân sách.

Cũng theo báo cáo này, tháng cao điểm nhất, KBNN Mường Tè thu được 195 món với số tiền trên 11 tỷ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã không bỏ sót những vi phạm hành chính của các đơn vị sự nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn 

Mặc dù việc thu nộp phạt vi phạm hành chính trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, nhưng trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi những khó khăn.

Theo các cán bộ làm công tác chuyên thu tại KBNN Mường Tè, tiền thu phạt vi phạm hành chính được hạch toán vào chương của cơ quan ra quyết định xử phạt; mục và tiểu mục tương ứng theo quy định của Mục lục NSNN. Điều này đã phát sinh vướng mắc, cụ thể là: Đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính do các cấp chính quyền - UBND xã, huyện và tỉnh ra quyết định không biết căn cứ vào đâu. Vì theo Quyết định số 33/2008/QĐ - BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành hệ thống Mục lục ngân sách không có chương của các cấp chính quyền mà chỉ có chương cho văn phòng UBND, văn phòng hội đồng nhân dân và UBND.

Hay như quy định cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý số tiền nộp, trong trường hợp đơn vị vi phạm không chấp hành nộp chậm. Hiện tại theo quy định hiện hành, trường hợp cá nhân, tổ chức xử phạt cố tình không nộp tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt, đơn vị KBNN nơi thu phạt hoặc ngân hàng thương mại nơi KBNN ủy nhiệm thu phạt sẽ thực hiện thu dựa trên quyết định xử phạt; đồng thời, vẫn tính tiền nộp chậm thi hành quyết định xử phạt và ghi rõ trên biên lai thu phạt số tiền chậm nộp tính đến ngày cá nhân, tổ chức bị xử phạt chưa nộp.

Một vướng mắc nữa là, khi nộp tiền trực tiếp vào KBNN hoặc ngân hàng thương mại, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải xuất trình quyết định xử phạt của người có thẩm quyền xử phạt với kho bạc. Nhưng quy định hiện hành chưa nêu rõ việc có lưu quyết định tại kho bạc hay không. Điều này đã gây ra sự lúng túng trong xử lý của các cán bộ chuyên thu tại kho bạc.

Do đó, để tháo gỡ các vướng mắc này và từ thực tế tại địa phương, KBNN Mường Tè đã kiến nghị nên sửa đổi quyết định thu phạt vi phạm hành chính hiện hành theo hướng: Quy định hạch toán vào chương cho phù hợp với quyết định xử phạt vi phạm do các cấp chính quyền ra quyết định; đồng thời, cần bổ sung quy định về trách nhiệm quản lý số tiền nộp chậm.

Ngoài ra, KBNN Mường Tè cũng kiến nghị nên sửa đổi theo hướng, cần quy định rõ việc có lưu quyết định xử phạt tại KBNN hay không, để tránh việc kho bạc này lưu, kho bạc kia lại không lưu, tạo sự không nhất quán, gây khó khi xử lý công việc.