Tấm gương sáng của một nữ đảng viên

Việt Hùng

(Tài chính) Trưởng thành cùng với hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân là tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, đảng viên trẻ noi theo. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, bản lĩnh của người đứng đầu hệ thống kho bạc Thành phố Cảng luôn được thể hiện, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tấm gương sáng của một nữ đảng viên - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân,
Giám đốc KBNN Hải Phòng
Tháng 4/1990, khi hệ thống KBNN được thành lập, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân về nhận nhiệm vụ với cương vị giám đốc KBNN quận Hồng Bàng. Ở tuổi 31, nữ đảng viên trẻ đã chứng tỏ năng lực lãnh đạo, gây dựng đơn vị giữa bao khó khăn của “thuở đầu trứng nước”. Không quản ngày đêm, khó nhọc, người nữ giám đốc luôn sát càng cùng đồng chí, đồng nghiệp học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản, chế độ, các tiêu chuẩn của Ngành, các quy trình nghiệp vụ để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Từ những chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn ấy, KBNN Hồng Bàng nhiều năm liền trở thành một điển hình tiên tiến về hoạt động nghiệp vụ, là lá cờ đầu trong mô hình xây dựng “Kho bạc mẫu” của toàn hệ thống và được nhân rộng ra toàn quốc.

Tháng 2/2004, sau thời gian đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Kế toán KBNN Thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân được bổ nhiệm cương vị Phó giám đốc KBNN và trở thành Giám đốc KBNN Hải Phòng từ tháng 6/2008 đến nay. Ở cương vị người đứng đầu hệ thống KBNN Thành phố Cảng, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của một người đảng viên gương mẫu, một nữ lãnh đạo vừa quản lý tốt, vừa giỏi nghiệp vụ.

Để xây dựng đơn vị ổn định và phát triển vững chắc, bên cạnh các nguyên tắc và chế độ ban hành, người nữ thủ trưởng đơn vị đã rèn luyện cho mình cách ứng xử, điều hành linh hoạt, sáng tạo, khơi gợi được tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, tự chủ của mỗi cán bộ dưới quyền, đồng thời tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo Thành phố những lĩnh vực liên quan.

Với bí quyết thành công là tin vào đồng nghiệp và chính mình, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân đã nhận được sự tin tưởng cao của các cấp lãnh đạo Bộ Tài chính, KBNN, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sự ủng hộ nhiệt tình và cán bộ trong đơn vị. Đây là bí quyết để đồng chí cùng tập thể phát huy truyền thống của một đơn vị “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”, xứng đáng là nơi khởi đầu những đề án, dự án thí điểm trong quá trình phát triển của hệ thống KBNN.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân, KBNN Hải Phòng là một trong hai đơn vị được Bộ Tài chính và KBNN Trung ương chọn làm thí điểm hệ thống thông tin quản lý ngân sách và nghiệp vụ kho bạc (TABMIS) và đã thực hiện thành công ngày 9/4/2009, từ đó nhân rộng ra 63 tỉnh thành, xứng đáng là lá cờ đầu của hệ thống KBNN.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý tại một đơn vị lớn đối với nam giới đã là khó thì đối với phụ nữ lại càng khó hơn bởi người phụ nữ còn có thiên chức làm vợ, làm mẹ. Ý thức được điều này, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân luôn cố gắng thu xếp thời gian khoa học để vừa đảm đương tốt công việc xã hội, vừa dành thời gian chăm sóc gia đình chu đáo. Bởi vậy, dù bộn bề vất vả nhưng đồng chí vẫn tự hào mình có một hậu phương vững chắc và là một người phụ nữ hạnh phúc.

Có thể nói, đồng chí Nguyễn Thị Bích Vân là một tấm gương của người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên KBNN Thành phố Cảng.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 2 - 2014