KBNN Hải Hậu (Nam Định) phối hợp thu ngân sách:

Tiện lợi cho người nộp, an toàn cho ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Từ nhiều năm nay, công tác phối hợp thu ngân sách giữa Kho bạc Nhà nước với cơ quan thuế và ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định được thực hiện hiệu quả.

Cán bộ kho bạc đang kiểm tra hồ sơ thanh toán của khách hàng.
Cán bộ kho bạc đang kiểm tra hồ sơ thanh toán của khách hàng.

Sự phối hợp này đã tạo thuận lợi cho khách hàng nộp thuế cũng như giúp đảm bảo thu chi ngân sách được an toàn và kịp thời.

Nỗ lực cải cách hành chính và phối hợp thu

Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Hậu Trần Xuân Thành cho biết, KBNN Hải Hậu đã tích cực triển khai phối hợp thu ngân sách với cơ quan thuế và ngân hàng. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp thu và thanh toán song phương điện tử với Agribank chi nhánh Hải Hậu và từng bước hiện đại hóa trong công tác chuyên môn nghiệp vụ để giảm số lượng thu chi tiền mặt. Công tác phối hợp thu với ngân hàng có doanh số ngày càng cao, nhất là thu về vi phạm an toàn giao thông, nhiều khách hàng đã không phải đến kho bạc mà trực tiếp nộp tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, KBNN Hải Hậu cũng nỗ lực cải cách hành chính, thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, bộ phận. Theo đó: Tổ Tổng hợp - Hành chính thực hiện kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, vốn chương trình mục tiêu; Tổ Kế toán nhà nước thực hiện kiểm soát các khoản chi thường xuyên, vốn sự nghiệp không có tính chất đầu tư. Các tổ tiếp tục phân công nhiệm vụ kiểm soát chi theo hướng, mỗi công chức phụ trách một số đơn vị cụ thể để thực hiện kiểm soát, theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

Các cán bộ được yêu cầu liên tục nghiên cứu, học tập, cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản, chế độ liên quan đến nghiệp vụ kiểm soát chi. Đồng thời, phải nắm chắc được tất cả các lĩnh vực chi thường xuyên, chi đầu tư để phối hợp, hỗ trợ nhau khi cần thiết.  

Thanh toán vốn kịp thời, đúng đối tượng

Ông Đỗ Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu đánh giá rất cao những cải cách hành chính của KBNN Hải Hậu. Theo ông, các chương trình như: 

Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc); phối hợp thu NSNN giữa KBNN và Agribank; thu nộp thuế điện tử; thanh toán song phương điện tử với ngân hàng... đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Hiện tại, người nộp thuế có rất nhiều lựa chọn phương thức nộp, thời gian nộp, địa điểm nộp cho phù hợp với điều kiện của mình. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu, chi ngân sách cũng đã được đơn giản hóa tối đa...

“Đặc biệt, từ năm 2010, huyện Hải Hậu được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. KBNN Hải Hậu đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc quản lý, kiểm soát và thanh toán các nguồn vốn, góp phần vào việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện”, ông Kiên nhấn mạnh.

Bà Vũ Thị Hường, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hải Hậu cũng dành nhiều lời tốt đẹp cho công tác phối hợp thu giữa 2 đơn vị. Theo bà Hường, sự phối hợp này đã mang lại hiệu quả rất cao trong thu NSNN, khi các file dữ liệu và bảng kê của kho bạc truyền sang chi cục thuế, giúp cho việc tra soát các khoản thu được chính xác và kịp thời. “Sau khi nhận dữ liệu từ kho bạc, nếu trường hợp có sai sót, chi cục thuế sẽ lập phiếu điều chỉnh, chuyển sang và được kho bạc phối kết hợp xử lý nên đảm bảo thời gian. Đặc biệt, từ khi người nộp thuế có mã số thuế, chi cục thuế đã truyền sang kho bạc và ngân hàng ủy nhiệm thu, không phải dùng mã vãng lai như trước đây...”, bà Hường chia sẻ.

Các khoản chi NSNN đều được đơn vị kiểm soát thanh toán kịp thời, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, tiêu chuẩn, định mức. Trong công tác thanh toán vốn đầu tư, KBNN Hải Hậu đã thực hiện thanh toán kịp thời, đúng quy định cho các công trình, hạng mục có đủ điều kiện thanh toán, không để chậm trễ, ách tắc. Đặc biệt, KBNN đã cấp phát thanh toán các nguồn vốn cho các đơn vị và địa phương hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016 - 2020. Tổng số vốn đã thanh toán đến hết tháng 9 được gần 57 tỷ đồng.