Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Cuba

Tin từ La Havana – Cu Ba (KBNN)

Sáng ngày 30/5, tại trụ sở Bộ Tài chính và Vật giá Cuba, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam Nguyễn Hồng Hà đã có buổi làm việcvới Bộ trưởng Bộ Tài chính và Vật giá Cuba, bà Lina Pedraza Rodriguez. Đây là buổi làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Chương trình công tác của Đoàn công tác Kho bạc Nhà nước Việt Nam tại Cuba từ ngày 30/5 đến ngày 4/6/2016 nhằm chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức, mô hình quản lý và quá trình thực thi các nghiệp vụ kho bạc của Việt Nam.

Bà Lina Pedraza Rodriguez chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác KBNN Việt Nam sau buổi làm việc tại Bộ Tài chính và Vật giá Cuba
Bà Lina Pedraza Rodriguez chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác KBNN Việt Nam sau buổi làm việc tại Bộ Tài chính và Vật giá Cuba

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Vật giá Cuba chân thành cảm ơn Bộ Tài chính và KBNN Việt Nam đã quan tâm tổ chức Đoàn công tác đến Cuba, đây là cơ hội tốt để các bên tìm hiểu và trực tiếp trao đổi về hệ thống quản lý Kho bạc mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là các bài học, kinh nghiệm quí báu giữa hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về ý thức hệ về chính trị, kinh tế.

BàLina Pedraza Rodriguez mong muốn quan hệ hợp tác trong lĩnh vực Kho bạc sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong giai đoạn 05 năm tới. Bà Lina Pedraza Rodriguez cũng cho biết thêm, hiện nay, Chính phủ Cuba rất quan tâm đến cải cách hệ thống quản lý tài chính.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI và VII vừa qua, Đảng và Chính phủ Cuba đã giao nhiệm vụ tập trung thực hiện nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý tài chính và tổ chức lại bộ máy tài chính trong giai đoạn tới, đặc biệt là xây dựng Chiến lược phát triển kho bạc; trong đó, chú trọng giải quyết các thách thức tồn tại về việc lưu thông hai loại tiền trong hệ thống thanh toán của Cuba trong giai đoạn này.

Đối với các quan tâm của Bộ trưởng, Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cho biết Đoàn sẵn lòng chia sẻ các nội dungBộ Tài chính Cuba và Vật giá Cuba quan tâm, sau chuyến công tác lần này, KBNN sẽ báo cáo Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét đưa nội dung chia sẻ về các cải cách chính sách tài khóa của Việt Nam trong giai đoạn qua, nhất là chính sách cải cách liên quan đến “giá - lương - tiền” mà phía Cuba quan tâm trong các trao đổi giữa hai bên trong thời gian tới.

Chuyến công tác của Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà đến đất nước Cuba được thực hiện trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai Bộ Tài chính trong lĩnh vực Kho bạc giai đoạn 2014 - 2015. Trong khuôn khổ Chương trình làm việc lần này tại Cuba, KBNN sẽ trao đổi chia sẻ các kinh nghiệm trong thời gian qua về cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN.

Đây là các nội dung làm việc được tổ chức trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởngBộ Tài chính và Vật giá Cuba và các đồng nghiệp tại Việt Nam trong tháng 9/2015. Ngoài ra, trong khuôn khổ làm việc, hai bên sẽ cùng trao đổi, làm rõ các nội dung hợp tác trong lĩnh vực kho bạc cho giai đoạn 2016 - 2020.