VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Kế toán thuế là gì ?

Kế toán thuế là công việc sự phức tạp và đa dạng.

Kế toán thuế là gì ?

Kế toán thuế là cụm từ không xa lạ gì đối với bất kì doanh nghiệp nào, khi doanh nghiệp ra đời bắt buộc phải có bộ phận kế toán thuế để doanh nghiệp đi vào hoạt động và tồn tại trong sự quản lý của pháp luật.

Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Báo cáo kế toán thuế từ 29/3/2017

Cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chế độ kế toán thuế

Hải quan nâng cấp hệ thống kế toán thuế

Vài điều trông thấy về hoạt động dịch vụ tư vấn, kế toán thuế

Vậy kế toán thuế là gì ?

Kế toán thuế là kế toán phụ trách về các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp. Kế toán thuế là nghĩa vụ của các doanh nghiệp đối với nhà nước. Nhà nước chỉ có thể quản lý được nền kinh tế nhiều thành phần khi có kế toán thuế. Ngược lại doanh nghiệp cũng chỉ có thể kinh doanh ổn định và báo cáo thuế thuận lợi khi thực hiện các vấn đề về thuế rõ ràng.

Chức năng của kế toán thuế ?

Khi bắt đầu thành lập công ty, kế toán thuế là bộ phận thực hiện việc kê khai và nộp lệ phí môn bài. Sau đó, trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp bộ phận kế toán thuế sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Tập hợp hóa đơn, chứng từ phát sinh của doanh nghiệp để theo dõi và hạch toán
  • Lập báo cáo thuế hàng tháng, hàng quý và nộp thuế cho công ty
  • Lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cuối năm, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN)
  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có vấn đề phát sinh
  • Kiểm tra đối chiếu hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với bảng kê thuế đầu vào, đầu ra từng cơ sở
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn công ty, phân loại theo thuế suất
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào của toàn công ty theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ
  • Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty
  • Đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở giữa báo cáo với quyết toán
  • Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất
  • Kiểm tra hóa đơn đầu vào
  • Kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế
  • Cập nhật kịp thời các thông tin về luật thuế, soạn thông báo các nghiệp vụ quy định của luật thuế có liên quan đến hoạt đông sản xuất kinh doanh của công ty để cơ sở biết thực hiện
  • Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng thu nhập doanh nghiêp, nộp ngân sách
  • Cập nhật theo dõi việc giao nhận hóa đơn
  • Hằng tháng, quý năm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ

Và các công việc khác có liên quan đến kế toán thuế của doanh nghiệp.

Với sự phức tạp và đa dạng của các công việc trên có thể thấy trọng trách của bộ phận kế toán thuế là rất nặng nề, đòi hỏi người đảm nhận vị trí này không chỉ có kiến thức chuyên môn mà phải có kinh nghiệm và sự nhạy bén để xử lý các tình huống có thể phát sinh đối với doanh nghiệp.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM