VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Kiểm toán Nhà nước có quyền truy cập dữ liệu của doanh nghiệp?

Kiểm toán Nhà nước có quyền truy cập dữ liệu của doanh nghiệp?

Kiểm toán Nhà nước có quyền truy cập dữ liệu của doanh nghiệp?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành quy định cho phép cơ quan kiểm toán và kiểm toán viên nhà nước có quyền truy cập dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng của cơ quan bị kiểm toán. Điều này là cần thiết, song phải quy định rõ phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan kiểm toán và kiểm toán viên nhà nước.

Kết quả kiểm toán sẽ góp phần quản lý đất đai minh bạch, hiệu quả hơn

Lĩnh vực kiểm toán ngân sách bộ, ngành: Nhìn lại để vững vàng bước tiếp

Xu hướng thay đổi trong lĩnh vực Kế toán, kiểm toán

Kế toán và kiểm toán có gì khác nhau?

Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều vấn đề còn ý kiến khác nhau được cơ quan thẩm tra - Ủy ban Tài chính và Ngân sách đưa ra xin ý Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo trước khi đưa ra Quốc hội tiếp tục thảo luận lần 2 tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.

Theo báo cáo của Ủy ban Tài chính và Ngân sách, còn một số ý kiến khác nhau về một số quy định trong dự thảo là: Phạm vi sửa đổi, bổ sung; quyền khiếu nại Báo cáo kiểm toán; về đề nghị sửa nhiệm vụ Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ thành “xem xét, quyết định việc kiểm toán khi có đề nghị của Thủ tướng Chính phủ”; bổ sung quyền của KTNN về văn bản quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính, giám định tư pháp; quy định về việc tránh chồng chéo giữa kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; bổ sung quy định để thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; bổ sung quy định về quyền truy cập dữ liệu, phần mềm ứng dụng của cơ quan bị kiểm toán; quy định về giám sát hoạt động kiểm toán và công khai kết quả kiểm toán.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, về quy định Kiểm toán viên nhà nước có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, dữ liệu điện tử quốc gia và dữ liệu phần mềm ứng dụng của đơn vị được kiểm toán, nếu để lộ bí mật, cơ quan kiểm toán và kiểm toán viên nhà nước phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Để tránh sự chồng chéo giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ (TTCP), Luật này phải minh định cái gì KTNN làm, cái gì của TTCP làm. Muốn vậy, Tổng Kiểm toán Nhà nước và Tổng Thanh tra phải ngồi lại với nhau để bàn bạc, nếu không làm rõ được thì báo cáo Thường vụ Quốc hội và Chính phủ phân định.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cơ quan nào sẽ điều hòa hai cơ quan này (KTNN và Thanh tra Chính phủ) hay để cho hai cơ quan tự thống nhất? Theo đó, cần quy định rõ phạm vi nào KTNN thực hiện, phạm vi nào không được làm... 

Đồng thời, cần quy định rõ, cái gì kiểm toán viên nhà nước được truy cập vào dữ liệu của cơ quan bị kiểm toán bởi ở đây còn bí mật kinh doanh… Bởi có những quy định riêng biệt thuộc sự điều chỉnh của luật khác như Luật An ninh mạng… Trong đó, việc cơ quan kiểm toán và kiểm toán viên có quyền truy cập hệ thống phần mềm ứng dụng của cơ quan bị kiểm toán cũng cần có quy định cụ thể.

Bên cạnh đó, cần cụ thể hóa các nội dung của Luật Phòng, chống tham nhũng trong Luật KTNN lần này để thực hiện công cuộc phòng chống tham nhũng trong chính cơ quan KTNN và các quy định về việc cơ quan được kiểm toán có quyền khiếu nại đối với kết luận kiểm toán, bởi nếu ra kết luận kiểm toán xong mà không cho khiếu nại là không hợp lý.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM