Những vấn đề đương đại trong kế toán, kiểm toán và tài chính

Theo Bùi Thảo/baokiemtoannhanuoc.vn

Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc tế về kế toán, kiểm toán và tài chính lần thứ hai do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales và Trường Đại học Cardiff Metropolitan tổ chức ngày 08/11, tại Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh: Kế toán, Kiểm toán và Tài chính luôn là lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế và của hệ thống giáo dục. Ngành kế toán, kiểm toán và tài chính đã thay đổi rất nhanh trên toàn thế giới cùng với những thay đổi về công nghệ và cấu trúc quản trị. Những phát triển mới trong lĩnh vực này đã và đang phục vụ khả năng cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm đến những đóng góp đối với việc triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam và nhờ các đề xuất trong hội thảo này rất có thể sẽ hỗ trợ xây dựng các tiêu chuẩn chương trình và nâng cao kết quả học tập cho sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán và tài chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh mới”- PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết thêm.

Còn theo PGS.TS Phạm Hồng Chương- Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, những vấn đề mới trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán trên thế giới cũng như tại Việt Nam liên tục được đặt ra. “Những vấn đề mới đòi hỏi sự tiếp cận mới, sự đổi mới trong chương trình đào tạo và cập nhật kiến thức giảng dạy, giúp sinh viên có sự chuẩn bị tốt hơn trong nghề nghiệp tương lai, bắt kịp với xu hướng của thế giới”- PGS.TS Phạm Hồng Chương nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến thực trạng và xu hướng phát triển kế toán, kiểm toán và tài chính tại Việt Nam; các yếu tố liên quan đến hiệu quả kiểm toán nội bộ và thực tế tại Việt Nam; nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá đạo đức của kiểm toán viên độc lập; đánh giá nhận thức của người dùng về chất lượng dịch vụ của hệ thống giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế tại Việt Nam, ảnh hưởng của quản lý thu nhập đến hiệu quả tài chính, thực tiễn tại Việt Nam...

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh kế toán, kiểm toán và tài chính là những lĩnh vực chịu tác động lớn của công nghệ số trong thời đại 4.0, Hội thảo được tổ chức mang ý nghĩa rất thiết thực. Thông qua Hội thảo, các nhà nghiên cứu, các trường đại học trong nước nắm được các xu thế mới trên thế giới, để từ đó có chiến lược đổi mới, đưa các ngành kế toán, kiểm toán và tài chính nước ta bắt kịp được sự phát triển của khu vực và thế giới.