Số tiền 2,1 tỷ USD bị mất của Wirecard AG trong hồ sơ kiểm toán có thể không tồn tại

Theo Minh Trang (Reuters)

Giá cổ phiếu của Wirecard AG đã sụt giảm 75% kể từ khi EY từ chối công bố báo cáo kiểm toán năm 2019 của Wirecard AG vào tuần trước.

Số tiền 2,1 tỷ USD bị mất của Wirecard AG trong hồ sơ kiểm toán có thể không tồn tại.
Số tiền 2,1 tỷ USD bị mất của Wirecard AG trong hồ sơ kiểm toán có thể không tồn tại.

Wirecard AG, công ty thanh toán “khổng lồ” đang dính bê bối của Đức, ngày 22/6 cho biết 1/4 giá trị tài sản của công ty này trị giá 1,9 tỷ euro (2,13 tỷ USD) mà hãng kiểm toán EY đã không thể xác nhận có khả năng không tồn tại.

Giá cổ phiếu của Wirecard AG đã sụt giảm 75% kể từ khi EY từ chối công bố báo cáo kiểm toán năm 2019 của Wirecard AG vào tuần trước. Công ty này cũng cho biết họ đã rút lại các báo cáo sơ bộ về tài chính của năm 2019 và quý I/2020, cũng như các dự báo được đưa ra trước đó.

Wirecard cho biết thêm, có những dấu hiệu cho thấy một bên ủy thác của công ty đã lập "các xác nhận số dư giả mạo" để "đánh lừa kiểm toán viên và tạo ra một nhận thức sai lầm về sự tồn tại của số dư tiền mặt này".

Giám đốc điều hành (CEO) của Wirecard, ông Markus Braun đã từ chức ngay trong ngày 19/6 và công ty này đang phải “vật lộn” để đảm bảo huyết mạch tài chính từ các ngân hàng của mình, trong khi cuộc tìm kiếm dấu vết của khoản tiền trên đang “rơi vào ngõ cụt”. Phía Wirecard nói đã gửi số tiền đó tại hai ngân hàng ở châu Á là Bank of the Philippine Islands và BDO Unibank Inc. Tuy nhiên, hai ngân hàng này đều phủ nhận có quan hệ kinh doanh với Wirecard.

Wirecard từng là một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại Đức. Tháng 9/2018, công ty được định giá tới 24,6 tỷ USD. Tuy nhiên, năm ngoái báo Financial Times từng đăng loạt bài điều tra, phản ánh những dấu hiệu gian lận sổ sách ở Wirecard.

Wirecard cho biết họ đang xem xét một loạt biện pháp để đảm bảo hoạt động của công ty không bị gián đoạn bởi vụ bê bối này, bao gồm giảm chi phí, tái cấu trúc, nhượng lại hoặc cho ngừng hoạt động một số đơn vị kinh doanh.