10 mẹo lập kế hoạch đầu tư cổ phiếu thành công

taichinhcuatoi.vn

(Tài chính) Điều quan trọng nhất là người chơi phải xác định mức cắt lỗ mình có thể chấp nhận được từ trước khi giao dịch.

 10 mẹo lập kế hoạch đầu tư cổ phiếu thành công
Người chơi phải xác định mức cắt lỗ mình có thể chấp nhận được từ trước khi giao dịch. Nguồn: internet
Các nhà đầu tư kỳ cựu đã tổng kết rằng, nguyên nhân thua lỗ hàng loạt của đa số người “lướt sóng” phần nhiều đến từ thất bại trong khâu lập chiến lược. Họ cũng cho rằng, chúng ta chỉ có 2 sự lựa chọn duy nhất, hoặc tuân theo những kế sách do bậc tiền bối để lại và gặt hái lợi nhuận, hoặc thất bại.

Dưới đây là những lời khuyên từ Matt Blackman, một nhà đầu tư chuyên nghiệp và đồng thời là chuyên gia phân tích kỹ thuật, quản lý trang web TradeSystemGuru.com tại khu vực Bắc Mỹ và châu Âu do Investopedia chia sẻ.

1. Tự đánh giá kỹ năng

Trước tiên, chúng ta cần trả lời những câu hỏi như mình đã sẵn sàng cho cuộc đầu tư hay chưa? Hệ thống giao dịch có đủ tin cậy không? Mình sẽ hoàn toàn tuân theo các chỉ báo thị trường hay do dự? Thị trường đầu tư được xem như cuộc chiến giữa cho và nhận, nhà đầu tư thực thụ sẽ giành lợi nhuận từ nơi số đông thiếu kinh nghiệm bỏ qua.

2. Chuẩn bị tinh thần

Trường hợp bạn chưa thấy sẵn sàng để bước chân vào trận chiến thương trường thì tốt nhất bạn nên dành thêm thời gian vì rủi ro nhận về có thể “khủng” hơn những gì hình dung. Điều này đúng trong cả trường hợp bạn gặp chuỵện bực mình hoặc bị phân tâm giữa các mục tiêu khác. Nhiều “tay chơi” chuyên nghiệp thường nằm lòng câu thần chú của riêng họ và lặp đi lặp lại mỗi ngày để thấy tự tin hơn trước khi lao lên sàn chứng khoán.

3. Xác lập mức rủi ro

Thông thường, người ta hay đặt 1%-5% cho mức rủi ro có thể xảy đến trên toàn bộ danh mục. Điều này có nghĩa khi thua lỗ đạt tới 5%, bạn cần dừng lại và tìm cách rời về ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, việc đối phó với rủi ro còn phụ thuộc vào phương thức đầu tư và khả năng chịu đựng của từng người.

4. Xác lập mục tiêu lợi nhuận

Trước khi chính thức bước chân lên sàn giao dịch, việc xác lập những mục tiêu lợi nhuận thực tiễn và các hệ số thua lỗ nhiều khả năng xảy ra là điều quan trọng. Dân “lướt sóng” chuyên nghiệp chỉ chấp nhận bỏ vốn nếu nhìn thấy lãi lớn gấp 3 lần rủi ro. Chẳng hạn, nếu quyết định cắt lỗ ở 1 USD trên một cổ phiếu thì mục tiêu lợi nhuận chúng ta đề ra có thể là 3 USD.

5. Thường xuyên cập nhật thông tin

Trước giờ mở cửa thị trường, bạn hãy tìm đọc những bản tin mới đăng, quan tâm những diễn biến đêm qua trên thị trường các nước. Sau đó, bạn có thể tự vạch sẵn một số mục tiêu, quyết định hoặc chiến lược đầu tư với cuộc mua bán sắp diễn ra vào hôm nay.

6. Kiểm tra hệ thống

Hãy bảo đảm máy tính vận hành ổn định và nhanh nhạy trong suốt thời gian giao dịch. Dù bạn sử dụng hệ điều hành hay đời máy xịn tới đâu, luôn nhớ để chế độ báo động lớn gây chú ý tới mắt hoặc tai nhanh nhất có thể. Đây là thương vụ làm ăn, bất cứ sự xao nhãng hay cản trở nào cũng gây hậu quả đáng tiếc mà nhiều khi bạn phải trả giá đắt.

7. Xác định nguyên tắc thoát khỏi thị trường

Trước khi giao dịch, bạn cần xác định khoảng cắt lỗ là bao nhiêu cho mỗi loại cổ phiếu mình nắm giữ khi thị trường diễn biến đảo chiều. Ghi rõ ra giấy hoặc bất cứ vị trí nào dễ nhìn cũng là ý kiến hay. Bên cạnh đó, từng giao dịch trong danh mục của bạn cũng cần có mức lợi nhuận mong muốn rõ ràng và cụ thể.

8. Xác định nguyên tắc gia nhập thị trường

Nguyên tắc trên có thể được minh họa qua ví dụ như sau: “Nếu xuất hiện tín hiệu A và mục tiêu tối thiểu ít nhất lớn gấp 3 lần mức cắt lỗ, và chúng ta đang ở vùng hỗ trợ, hãy mua X số lượng cổ phiếu.” Hệ thống phân tích của bạn phải đủ độ phức tạp để phát huy tác dụng, nhưng cũng phải đủ đơn giản để có thể giúp đưa ra những quyết định tức thời. Trường hợp bạn có tới 20 điều kiện cần đạt được mà phần lớn mang tính khách quan thì việc mua bán là rất khó khăn hoặc không thể thành công.

9. Ghi nhớ những vụ mua bán thành công

Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng luôn ghi nhớ chi tiết thương vụ thắng thua mình từng tham gia, thậm chí họ còn tìm nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Thêm vào đó, trên cương vị “tay chơi” cổ phiếu, bạn cũng nên giữ lại hồ sơ, giấy tờ liên quan tới cuộc “lướt sóng” như bản phân tích, báo cáo tài chính… để so sánh với các chiến lược đầu tư sau này.

10. Viết nhật ký giao dịch

Sau mỗi ngày giao dịch, bạn thử dành chút thời gian để tổng kết lỗ lãi, ghi rõ lý do tại sao và thêm những bình luận, cảm xúc của mình vào cuốn sổ nhật ký. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm kinh nghiệm và tâm lý vững vàng trong những lần mua bán về sau.