3 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2013

Theo (Vietstock)

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán (CTCK) Bảo Việt (BVS): Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý I nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý II và quý III trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý IV là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất.

Năm 2012, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh và trượt dài với nhiều biến cố, nhưng bất ngờ phục hồi mạnh vào cuối năm, Ông đánh giá như thế nào về xu hướng thị trường trong năm qua?

3 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2013 - Ảnh 1
Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng Giám đốc CTCK Bảo Việt (BVS)
Trong 4 tháng đầu năm 2012, các thương vụ M&A trong ngành Ngân hàng là thông tin hỗ trợ chính cho đà hồi phục của thị trường cả về điểm số lẫn thanh khoản, tuy nhiên những bất ổn kinh tế vĩ mô liên quan trực tiếp đến vấn đề nợ xấu, tăng trưởng chậm, thông tin truy tố một số cá nhân có ảnh hưởng lớn trong hệ thống tài chính đã đẩy thị trường sụt giảm mạnh trong sóng giảm kéo dài sau đó tới hết tháng 11.

Nhịp tăng điểm muộn trong tháng 12 đã cải thiện khá nhiều bức tranh trong cả năm của hai chỉ số khi những kỳ vọng về mặt thay đổi chính sách trong năm 2013 đã kéo dòng tiền quay trở lại với thị trường.

Tính chung cả năm 2012, chỉ số chứng khoán HSX tăng 17,7% và HNX giảm nhẹ (2,8%) nhưng thực tế thì đều ở tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”, giá trị tài sản của phần lớn các nhà đầu tư đều bị giảm so với năm 2011.

Liệu xu hướng này có tiếp tục trong năm 2013 khi nhiều người nói rằng tình hình kinh tế năm 2013 vẫn còn rất nhiều khó khăn?

Bước sang năm 2013, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là yếu tố dòng tiền hạn chế và có thể chuyển biến chậm, nhưng chúng tôi kỳ vọng một diễn biến khả quan hơn cho thị trường chứng khoán (TTCK) cùng với một số chuyển biến chính.

Cụ thể, chính sách sẽ tiếp tục được ban hành theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường. Do lạm phát nhiều khả năng được kiểm soát, chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa có thêm dư địa để nới lỏng trong năm 2013. Doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc nới lỏng có định lượng các chính sách này.

Đặc biệt gói giải pháp cứu thị trường bất động sản, giải quyết nợ xấu nhiều khả năng sẽ được thực thi trong quý II quý III của năm 2013 đang được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả nhất định cho nền kinh tế. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng mức độ hiệu quả cũng chỉ ở mức hạn chế và lợi ích sẽ không đồng đều cho tất cả các nhóm đối tượng. Những dự án thuộc phân khúc bình dân và người có thu nhập thấp sẽ được ưu tiên hơn trong khi mắt xích chính của hàng tồn kho bất động sản hiện nay lại nằm ở phân khúc trung cao cấp.

Đối với doanh nghiệp, bất lợi đầu ra nhưng yếu tố đầu vào đã xuất hiện dấu hiệu tích cực.Khó khăn đầu ra khiến doanh thu giảm trong khi hàng tồn kho tăng và đây là nguyên nhân chính khiến triển vọng và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp suy giảm trong năm 2012. Bên cạnh đó, cầu trong nước giảm cùng biến động không tích cực của kinh tế thế giới khiến doanh thu của nhiều doanh nghiệp sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đang có những tín hiệu cho thấy yếu tố đầu vào bớt khó khăn hơn cho doanh nghiệp. Mặc dù vẫn ở mức cao so với giai đoạn trước, tuy nhiên tỷ trọng giá vốn hàng bán và chi phí tài chính đã bắt đầu giảm nhiệt. Diễn biến này do giá của nhiều nguyên vật liệu đầu vào trên thế giới đang duy trì xu hướng giảm, lãi suất cho vay đã qua giai đoạn căng thẳng nhất. Xu hướng này còn có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2013 cùng với những gói giải pháp của Chính phủ hỗ trợ cho hệ thống doanh nghiệp qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt liên quan đến tiến trình giải quyết nợ xấu.

Chúng tôi kỳ vọng các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, tái cấu trúc các khoản nợ sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2013 và sẽ dần được thể hiện qua từng quý nhưng với chuyển biến chậm. Đặc biệt, tiến trình giải quyết nợ xấu trong năm tới, cụ thể là phương án, nguồn lực tài chính và kỹ thuật xử lý nợ xấu sẽ được xem là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định đến các mắt xích khác của nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng.

Riêng với đặc điểm có tính đặc thù của TTCK, luôn phản ánh trước thông tin, chúng tôi cho rằng có ba kịch bản chính cho các điểm rơi của thị trường trong năm 2013.

Kịch bản 1 – tiêu cực. Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm đầu năm nhờ vào những kỳ vọng về thay đổi chính sách nhưng sẽ tạo đỉnh vào giữa hoặc cuối quý I. Trong 3 quý sau đó do những hiệu quả hạn chế của các chính sách, sự phục hồi chậm của kinh tế vĩ mô và chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, cả hai chỉ số quay lại xu hướng sụt giảm chủ đạo mặc dù có thể tạo một hai sóng tăng ngắn hạn đan xen.

Kịch bản 2 – trung bình. Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý I nhờ vào những kỳ vọng về thay đổi chính sách nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý II và quý III do độ trễ hoặc những hiệu quả có phần hạn chế của các chính sách trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý IV khi nền kinh tế bắt đầu cho những tín hiệu phục hồi chậm nhưng chắc.

Kịch bản 3 – tích cực. Thị trường sẽ phản ánh hết những kỳ vọng về thay đổi chính sách ngay trong tháng 1 và sẽ điều chỉnh giảm nhẹ vào cuối quý I, sau đó thị trường tiếp tục tăng và giữ vững trong cuối quý II và các quý sau đó. Trong kịch bản này chúng tôi kỳ vọng cả hai chỉ số sẽ xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn ngay trong quý II và duy trì xu hướng tăng đến hết quý III khi các chính sách phát huy hiệu quả tốt trước khi bước vào một nhịp điều chỉnh trong quý IV.

Cá nhân tôi cho rằng, kịch bản 2 có khả năng xảy ra cao nhất. Khó có thể kỳ vọng thay đổi lớn trong năm 2013.

2012 là năm hết sức khó khăn với các CTCK, là một thành viên của thị trường, anh mong muốn điều gì trong năm tới?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong giai đoạn đầu phát triển, do vậy mỗi giai đoạn khó khăn của thị trường đều cho chúng ta cơ hội đánh giá lại, tái cấu trúc, sàng lọc và tự hoàn thiện.

Năm 2012 là năm khó khăn chung đối với các công ty chứng khoán nhưng lại là một năm khá thành công đối với Công ty Chứng khoán Bảo Việt. Chúng tôi đã hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận do đại hội cổ đông và tạo được nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo

Tôi mong rằng trong năm 2013, các chính sách tái cơ cấu kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách hỗ trợ và hoàn thiện trị trường sẽ đem lại hiệu quả như mong đợi. Kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ cho thấy các dấu hiệu hồi phục mang tính bền vững như chúng ta thường thấy trong giai đoạn đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới và kỳ vọng kịch bản 3 sẽ xảy ra .

Cám ơn ông!