3 tháng đầu năm 2019, xử phạt hơn 5,8 tỷ đồng vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán


Theo Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC), trong ba tháng đầu năm 2019, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt 57 vụ vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán với tổng số tiền hơn 5,8 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các vi phạm phổ biến bị xử phạt là không báo cáo giao dịch, báo cáo không đúng giao dịch, công bố thông tin sai lệch và giao dịch giả tạo nhằm thao túng chứng khoán...

Trong số các trường hợp bị xử phạt, có 03 cá nhận bị phạt mức phạt 550 triệu đồng mỗi người do sử dụng nhiều tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu; 01 doanh nghiệp là Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 1 – Công ty cổ phần lãnh mức phạt cao nhất là 450 triệu đồng, do không đăng ký giao dịch chứng khoán và không báo cáo theo quy định pháp luật liên quan đến nhiều hoạt động lẫn giao dịch.

Ngoài 57 trường hợp bị xử phạt, trong quý I/2019, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã chuyển Công an TP. Hà Nội khởi tố 01 trường hợp là bà Phạm Thị Hinh, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (mã chứng khoán: KSA) kiêm chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán VSM về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Được biết, để tăng tính răn đe với các hành vi vi phạm, trong quá trình sửa Luật Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán đã kiến nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực chứng khoán, bổ sung vào luật này các hình thức xử phạt mới có tính răn đe cao, với mong muốn giữ gìn kỷ cương thị trường.

Ngoài việc bị xử phạt bằng tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị tịch thu toàn bộ số lợi bất hợp pháp có được từ việc thực hiện hành vi vi phạm và có thể bị áp dụng các biện pháp khác như: đình chỉ/cấm giao dịch; cấm tham gia thị trường, cấm huy động vốn, cấm đảm nhận chức vụ…