3 yếu tố quốc tế ảnh hưởng đến giá vàng năm 2013

Phùng Tuấn

(Tài chính) Theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), diễn biến giá vàng trong năm 2013 sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố.

Giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng rất lớn trước biến động của giá vàng thế giới và cung cầu thị trường trong nước
Giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng rất lớn trước biến động của giá vàng thế giới và cung cầu thị trường trong nước

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng, thị trường vàng quốc tế hiện nay phụ thuộc rất lớn vào các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng trung ương các nước. Rất khó để dự đoán một cách chính xác diễn biến giá vàng, đặc biệt là trong ngắn hạn. Trong khi đó, giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng rất lớn trước biến động của giá vàng thế giới và cung cầu thị trường trong nước.

Với các biện pháp NHNN đang và sẽ triển khai quyết liệt trong thời gian ngắn tới đây, NHNN tin tưởng rằng cung cầu trên thị trường vàng miếng sẽ cân bằng hơn và giá vàng trong nước sẽ bám sát với giá vàng thế giới. Thị trường vàng trong nước sẽ dần đi vào ổn định.

Trong khi đó, ông Lê Hùng Dũng cho rằng, diễn biến giá vàng trong năm 2013 sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố, cụ thể:

Thứ nhất, xem xét xem Cục dự trữ liên bang Mỹ có tiếp tục sử dụng gói nới lỏng định lượng (QE3). Đây là nhân tố quan trọng để giá vàng tăng. Bởi nếu dùng QE3, mỗi tháng Mỹ tung ra thị trường 80 tỷ USD tiền mặt để mua trái phiếu Mỹ. Đây thực chất là hành động tung tiền để giảm giá đồng USD, hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu của Mỹ.

Như vậy giá thành của Mỹ sẽ rẻ hơn, thúc đẩy cạnh tranh hàng Mỹ đối với hàng nước khác, công ăn việc làm của Mỹ được đảm bảo. Nếu QE3 và chỉ số việc làm của Mỹ trên 9% thì đây là nhân tố thúc đẩy giá vàng tăng. Như vậy, kinh tế Mỹ trì trệ cộng với thất nghiệp thì giá vàng tăng.

Thứ hai, giá vàng phụ thuộc vào kinh tế Châu Âu. Năm 2013-2014, châu Âu khó thoát khỏi khủng hoảng do nợ công, thất nghiệp cao (trên 19 triệu người), sản suất trì trệ, Châu Âu còn học Mỹ chuyện phá giá đồng tiền.

Thứ ba, giá vàng phụ thuộc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, trì trệ hay phát triển. 3 yếu tố này quyết định giá vàng. Trong đó nguyên nhân 1 quan trọng nhất mà kết hợp cả 2 nguyên nhân trên nữa thì vàng tăng từ 1.750 USD trở lên. Kinh tế Mỹ phát triển tốt thì giá vàng dưới 1.500 USD.

Tóm lại, nếu kinh tế Mỹ phát triển, nhà đầu tư sẽ mua trái phiếu Mỹ. Nếu trì trệ, trái phiếu mất giá, đồng tiền Mỹ mất giá thì họ chuyển sang đầu tư vàng. Nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ để đoán biết xu hướng giá vàng trong 2013.