Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

3-5 năm tới, 100% đối tượng đủ điều kiện được thụ hưởng tín dụng chính sách

PV.

Tính đến ngày 31/12/2016, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách vùng Tây Nam Bộ đạt 27.838 tỷ đồng, với trên 2,062 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, tăng 10.918 tỷ đồng (tăng 64,5%) so với cuối năm 2011. Tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân giai đoạn 2012-2016 của toàn khu vực là 10,5%, cao hơn 1,8% so với tốc độ tăng trưởng bình quân chung toàn quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đó là thông tin tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2012- 2016) thực hiện Đề án Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nam, Bộ, sáng 28/6 tại Cần Thơ, do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức.

Cụ thể, tại hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết, sau 5 năm tổ chức thực hiện Đề án (2012-2016), nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho trên 2,35 triệu lượt người nghèo và các đối tượng chính sách trong khu vực có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp gần 386.000 hộ vay vượt qua ngưỡng nghèo;

Đã thu hút, tạo việc làm mới cho trên 147.000 lao động, trong đó, trên 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 184.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 1,089 triệu công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; trên 36.000 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách…Chất lượng tín dụng trong vùng được cải thiện rõ rệt.

Tính đến hết năm 2016, tổng nợ quá hạn của các tỉnh trong khu vực là 224, 542 tỷ đồng, chiếm 0,81% tổng dư nợ, giảm 410,224 tỷ đồng (giảm 3,3%) so với thời điểm xây dựng Đề án. Tất cả 13/13 tỉnh, thành phố trong vùng số nợ quá hạn đều giảm...

Đề án cũng đã được lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng, các hội đoàn thể đề cao ý nghĩa và các kết quả quan trọng mà tín dụng chính sách mang lại, góp phần quan trọng thay đổi cuộc sống sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân Tây Nam Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận những thành tựu từ việc triển khai Đề án tại khu vực Tây Nam Bộ. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao kết quả đã đạt được.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã nêu bật nguyên nhân của sự thành công này là bắt nguồn từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, đoàn thể nhân dân. 

“Tỉnh nào mà quan tâm thì kết quả tín dụng chính sách sẽ khác và mức độ thành công của chính sách là phụ thuộc và sự lãnh đạo, phối hợp các cấp ủy đảng, chính quyền”, Phó Thủ tướng nêu rõ bài học từ thực hiện Đề án và Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới vùng Tây Nam Bộ cần phải nỗ lực thực hiện tín dụng chính sách cho người nghèo hơn nữa khi mà tổng dư nợ của NHCSXH là 157.000 tỷ, nhưng riêng Tây Nam Bộ chỉ đạt 28.000 tỷ, còn rất khiêm tốn. Cả nước đã có 30 triệu lượt hộ tiếp nhận chương trình nhưng vùng chỉ có được 2,4 triệu lượt hộ tiếp cận.

Để chính sách phát huy hiệu quả hơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các cấp chính quyền trong vùng đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách quan trọng, không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, gắn chặt với các chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã bày tỏ những băn khoăn: "Nhiều năm trước, khi dư nợ tín dụng học sinh, sinh viên lên 30.000 tỷ đồng thì tôi cũng lo lắng, nhưng chúng ta đã làm rất tốt. Trong nhận thức hay trong tuyên truyền thì phải làm sao thấm đượm tinh thần người dân vừa là chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng, giám sát và cần huy động sự vào cuộc của các đoàn thể xã hội”.

Từ đó, Phó Thủ tướng đặt ra mục tiêu cho vùng Tây Nam Bộ và NHCSXH trong phạm vi 3-5 năm tới phải cung cấp tín dụng chính sách cho 100% đối tượng được thụ hưởng nếu đủ điều kiện và có nhu cầu; đẩy lùi, hạn chế tín dụng phi chính thức ở nông thôn, nhất là tín dụng đen. Bên cạnh đó, vùng cũng phải tìm cách tăng tổng dư nợ, mức bình quân vay vốn và số hộ tham gia vay vốn.