5 tháng đầu năm 2017, lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định

PV. (Tổng hợp)

Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2017, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng diễn biến ổn định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo Ngân hàng Nhà nước, về mặt bằng lãi suất, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cũng như nhiều chuyên gia kinh tế đều đánh giá năm 2017, việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay là khó khăn, thách thức.
Trong những tháng đầu năm có hiện tượng một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động, nhưng chủ yếu ở kỳ hạn trên 12 tháng, có một số tổ chức tín dụng phát hành chứng chỉ tiền gửi.
Hiện nay, lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; Lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.
Nhiều ngân hàng bắt đầu phát hành thêm chứng chỉ tiền gửi dài hạn, đồng thời một số ngân hàng như Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á (BacA Bank)... cũng có thông báo tăng lãi suất huy động cho các kỳ hạn dài với mức tăng từ 0,1-0,2%/năm.

Cụ thể, ngày 7/6, Sacombank điều chỉnh lãi suất huy động các kỳ hạn từ 15 đến 36 tháng tăng 0,1-0,2%/năm, tùy kỳ hạn. Trước đó, lãi suất Eximbank cũng điều chỉnh tăng nhẹ 0,1-0,2% ở một số kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất của ngân hàng này là 8%/năm với kỳ hạn 24 và 36 tháng, trong khi 13 tháng là 7,5%/năm.

Ngân hàng BacA Bank cũng tăng nhẹ lãi suất kỳ hạn từ 6 đến 36 tháng thêm 0,1-0,15%/năm, qua đó, nâng lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng này lên 7,75%/năm. Ngân hàng Quốc dân (NCB) tăng lãi suất huy động thêm 0,6%/năm ở kỳ hạn 9 tháng, lên 7,3%/năm.

Để có được kết quả này, Ngân hàng Nhà nước đã tập trung điều hành các giải pháp để giữ ổn định mặt bằng lãi suất thông qua điều tiết thanh khoản hợp lý hỗ trợ các tổ chức tín dụng ổn định lãi suất, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để giữ ổn định lãi suất huy động, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.