6 tháng cuối năm 2015: Lãi suất ngân hàng sẽ ổn định

Theo kinhtevadubao.vn

(Taichinh) - Đó là nhận định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, ngày 23/6/2015.

Lãi suất ngân hàng sẽ ổn định. Nguồn: internet
Lãi suất ngân hàng sẽ ổn định. Nguồn: internet

Điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ

Ông Bùi Quốc Dũng Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệcho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, trong đó chủ yếu qua nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý, sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.Đến ngày 15/6/2015, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014.

Mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5%/năm so với cuối năm trước. Trong đó, lãi suất huy động giảm 0,2-0,5%/năm, chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.Tuy nhiên, thời gian gần đây, lãi suất huy động ở một số ngân hàng bất ngờ tăng trở lại. Giải thích về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Xu hướng tăng lãi suất của một số ngân hàng gần đây không phải là phổ biến mà chỉ là cục bộ tại một số ngân hàng. Nguyên nhân là do trước đây một số ngân hàng giảm sâu lãi suất huy động và hiện nay tăng lên ngang với mặt bằng chung. Còn lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng cơ bản vẫn ổn định”.

Về tăng trưởng tín dụng, ông Cát Quang Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ các năm 2012-2014. Tính đến ngày 15/6/2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực ưu tiên được ngành Ngân hàng tích cực đầu tư với dư nợ đến ngày 30/6/2015 ước tăng 7,71% so với 31/12/2014. Đối với 4 lĩnh vực ưu tiên còn lại, đến cuối tháng 3/2015tín dụng xuất khẩu tăng 3,9%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 24,02% so với cuối năm 2014.

Về xử lý nợ xấu, đến ngày 15/6/2015, Công ty Quản lý Tài sản của Các tổ chức Tín dụng Việt Nam (VAMC) đã duyệt mua 28.194 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng, lũy kế từ khi hoạt động đến nay VAMC đã mua được 143.800 tỷ đồng dư nợ gốc nội bảng; góp phần hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm dư nợ xấu; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, tiếp cận được vốn vay của tổ chức tín dụng.

Duy trì ổn định lãi suất trong 6 tháng cuối năm 2015

Trong những tháng tiếp theo của năm 2015, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng và nền kinh tế.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, lãi suất phù hợp với mục tiêu kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, ổn định thị trường tiền tệ. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định: “Lãi suất từ nay đến cuối năm vẫn sẽ ổn định như hiện nay.Cụ thể là Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái bơm hút kịp thời, tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng, nhưng đặt trong mục tiêu tổng thể của chính sách tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước đề ra từ đầu năm”.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung điều hành các giải pháp tín dụng linh hoạt theo hướng mở rộng tín dụng, đi đôi với an toàn, chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn vay ngân hàng.