6 tháng cuối năm: Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) “Trong vòng 6 tháng tới, kỳ vọng nhiều vào một kịch bản tích lũy theo chiều hướng tăng dần của thị trường chứng khoán, thay vì tăng trưởng rất ấn tượng như 6 tháng đầu năm 2014”, Báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm vừa phát đi hôm 14/7 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết.

Đầu tư vào chứng khoán vẫn tạo ra độ hấp dẫn nhất định. Nguồn: internet
Đầu tư vào chứng khoán vẫn tạo ra độ hấp dẫn nhất định. Nguồn: internet

Tích lũy theo chiều hướng tăng dần

Theo VCBS, bước sang giai đoạn 6 tháng cuối năm, thị trường có thể chứng kiến những đợt sóng tăng giảm đan xen và điểm số nhiều khả năng sẽ nhích nhẹ so với thời điểm cuối quý II, tương đương mức tăng đáng kể so với đầu năm 2014.

Xét trong ngắn hạn, thời điểm nửa đầu quý III có thể là cơ hội tăng điểm đáng kể của thị trường, khi kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng 2014 được hé lộ, rồi dần công bố chính thức. Theo đó, những doanh nghiệp (DN) đầu ngành với kết quả kinh doanh lạc quan và đầy triển vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò trụ cột và tạo sức lan tỏa cho sự đi lên của hai chỉ số.

Trong khi đó về trung và dài hạn, những diễn biến của nền kinh tế vẫn sẽ là yếu tố nền tảng hàng đầu quyết định diễn biến của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2014. Động lực tăng trưởng của thị trường vẫn có, khi sự ổn định của nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục duy trì.

Kèm theo đó, kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường về sự hồi phục của nền kinh tế trong năm 2014 vẫn đang được đáp ứng và tiếp tục nuôi dưỡng. Đồng thời, giai đoạn quý 4 thường là thời gian khối ngoại bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, đặc biệt là trong bối cảnh hiệu ứng dòng vốn rẻ nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì ở Mỹ, EU và Nhật Bản ít nhất là đến hết năm 2014. "Đây được xem như là yếu tố tạo hiệu hứng tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư trong nước", VCBS cho hay.

Mặc dù vậy,VCBS cũng lưu ý nhà đầu tư một số rủi ro cần theo dõi và xem xét như tăng trưởng tín dụng thấp, nợ xấu, cũng như tình hình biển Đông. Vấn đề này không thể giải quyết trong ngày một ngày hai mà có thể sẽ còn kéo dài, thậm chí là theo đơn vị năm. Do vậy, về dài hạn, những tác động xấu không mong muốn của sự kiện trên đến nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng là chưa thể lượng hóa được hết.

Theo đó, trong vòng 6 tháng tới, VCBS kỳ vọng nhiều vào một kịch bản tích lũy theo chiều hướng tăng dần của thị trường, thay vì tăng trưởng rất ấn tượng như 6 tháng đầu năm 2014.

"Kênh" chứng khoán vẫn được đánh giá cao

Trên cơ sở so sánh với các kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm, kinh doanh ngoại hối, bất động sản,… Công ty chứng khoán này vẫn đánh giá cao kênh đầu tư chứng khoán.

Bởi lẽ, từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) (với vai trò độc quyền) tham gia điều tiết giá vàng, thị trường vàng đã ổn định trở lại với biên độ dao động giá không cao. Ngay kể cả khi giá vàng hơi nhích nhẹ lên đôi chút dưới ảnh hưởng tâm lý của người dân do sự kiện Biển Đông bất ngờ bùng phát, NHNN đã phát đi tín hiệu sẵn sàng tiếp tục bán vàng ra thị trường. Do đó, cơ hội kiếm lời từ vàng gần như không còn hấp dẫn.

Cùng với đó, trần lãi suất huy động đã được NHNN giảm thêm 1% trong 6 tháng đầu năm 2014 và có thể sẽ giảm thêm khoảng 0,5% nữa trong 6 tháng cuối năm. Do đó, kênh gửi tiết kiệm cũng đã kém phần hấp dẫn đi khá nhiều khi chỉ còn khoảng 5,5 - 6%/năm.

Bên cạnh đó, tỷ giá được NHNN điều chỉnh tăng 1% vào cuối quý II vừa qua và nhiều khả năng được giữ ổn định trong 6 tháng cuối năm. Thêm vào đó, nguồn dự trữ ngoại hối 35 tỷ USD của Việt Nam sẽ là cơ sở để VCBS kỳ vọng thị trường ngoại hối không xảy ra biến động mạnh, tạo cơ hội cho nhà đầu cơ hay tâm lý tích trữ/đầu tư ngoại tệ trong dân cư.

Ngoài ra, thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm lên và giao dịch sôi nổi hơn giai đoạn trước, nhưng nhìn chung vẫn chưa nhiều biến chuyển và mới chỉ kích thích đến bộ phận có nhu cầu ở thật sự thay vì đầu tư.

Theo đó, "đầu tư vào chứng khoán mặc dù có thể không sinh lời cao như giai đoạn trước, nhưng vẫn tạo ra độ hấp dẫn nhất định khi đặt cạnh các kênh đầu tư còn lại", Báo cáo của VCBS nhấn mạnh.