6 tháng cuối năm sẽ tái cấu trúc những ngân hàng rất lớn

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sẽ có những bước đột phá trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngày 9/7, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của ngành ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng và vấn đề tái cơ cấu ngành ngân hàng một lần nữa được người đứng đầu ngành nhấn mạnh tại hội nghị này.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Nợ xấu đang từng bước được xử lý. Chưa có thời điểm nào như thời điểm này các tổ chức tín dụng tự nguyện trích lập dự phòng rủi ro. Đó là cơ sở đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng và góp phần xử lý nợ xấu.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng thừa nhận, tình hình xử lý nợ xấu có vẻ như chậm lại trong thời gian qua, nhưng sự chậm lại đó là để hoàn thiện các văn bản pháp lý và tinh thần chung từ nay đến cuối năm vẫn là tiếp tục xử lý các khoản nợ xấu, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro… Hiện tại,  VAMC đã mua được khoảng 50.000 tỷ đồng nợ xấu và kế hoạch năm nay sẽ mua khoảng 70.000 - 100.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, 6 tháng còn lại của năm 2014, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại các tổ chức tín dụng theo đúng mục tiêu, lộ trình của Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo nhấn mạnh của Thống đốc Nguyễn Văn Bình, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng sẽ có những bước đột phá trong thời gian tới. Từ trước tới nay mới tái cấu trúc các ngân hàng nhỏ, yếu kém. Trong 6 tháng cuối năm này sẽ tái cấu trúc cả những ngân hàng thương mại cổ phần lớn.